Tổng thống Putin: Kinh tế Nga sẽ phục hồi chậm nhất trong 2 năm

Tại hội nghị báo chí thường niên diễn ra hôm nay, 18/12 ở thủ đô Moskva, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định rằng nền kinh tế Nga sẽ hồi phục và đồng ruble sẽ ổn định. Ông cũng trả lời thẳng thắn về một loạt các vấn đề "nóng" như khủng hoảng Ukraine, cuộc "Đông tiến" của NATO...


Tổng thống Nga trong cuộc trả lời phỏng vấn trực tiếp thường niên.



Theo ông Putin, tình trạng khủng hoảng hiện nay có thể kéo dài nhiều nhất là 2 năm, song nền kinh tế nước này có thể phục hồi nhanh hơn nếu các yếu tố bên ngoài biến đổi theo chiều hướng tích cực hơn. Ông nhấn mạnh tuy có một số hành động hơi chậm trễ, song Chính phủ Nga và Ngân hàng Trung ương nước này nhìn chung đang hành động đúng hướng nhằm xử lý những khó khăn kinh tế hiện nay.


Tổng thống Putin cho rằng giá dầu thấp sẽ khuyến khích Nga đa dạng hóa nền kinh tế và giảm bớt phụ thuộc vào xuất khẩu dầu khí. Ông cũng khẳng định Nga có đủ dự trữ ngoại tệ để giữ ổn định nền kinh tế, song khuyến cáo Ngân hàng Trung ương không nên "đốt" nguồn dự trữ ngoại tệ, hiện ở mức 419 tỷ USD, một cách tùy tiện.


Nhà lãnh đạo Nga dẫn số liệu thống kê cho biết tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong 10 tháng đầu năm nay đạt 0,6-0,7%, đồng thời khẳng định bất chấp việc các thị trường tài chính đang bị hỗn loạn, song tổng thu của Nga sẽ cao hơn mức chi tiêu.


Theo Tổng thống Putin, tình hình kinh tế hiện nay của Nga là do các yếu tố bên ngoài tác động. Ông cho rằng Ngân hàng trung ương của Nga cần tiếp tục siết chặt tính thanh khoản của đồng ruble, đồng thời bày tỏ lạc quan tin tưởng rằng nền kinh tế Nga sẽ thích nghi với những khó khăn nếu nó tiếp tục diễn ra.


Về cuộc khủng hoảng Ukraine


Trả lời câu hỏi của một phóng viên Ukraine về tình hình Đông Ukraine và sự tham gia của Nga trong các hoạt động chiến đấu tại khu vực xung đột này, Tổng thống Putin khẳng định những người Nga đang chiến đấu ở Đông-Nam Ukraine là những người tình nguyện, họ không được trả tiền. 


Tổng thống Putin cũng cho rằng chính quyền Kiev đã sai lầm khi sử dụng lực lượng vũ trang chống lại quân ly khai ở miền Đông Ukraine. Ông khẳng định, cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine nên được giải quyết càng sớm càng tốt thông qua các biện pháp chính trị và khẳng định Nga sẵn sàng làm trung gian hòa giải cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine nhằm khôi phục đoàn kết chính trị tại nước láng giềng này. Vị nguyên thủ quốc gia Nga còn gợi ý rằng nếu Ukraine muốn hòa bình thì phải tôn trọng tất cả các khu vực của chính nước này. 


Về kế hoạch “Đông tiến” của NATO


Tổng thống Putin cho rằng, kế hoạch mở rộng về phía đông của NATO giống như xây dựng một Bức tường Berlin mới.


Theo ông, lập trường cứng rắn của Nga ngay cả trong thời điểm xảy ra khủng hoảng là cần để cho các đối tác nước ngoài nhận thấy sự cần thiết phải tạo dựng không gian an ninh chung, hơn là xây dựng các bức tường ngăn cách Nga với Phương Tây, bất chấp việc Moskva sẵn sàng hợp tác.


Về Dự án đường ống khí đốt mới của Nga


Ông chủ Điện Kremlin cho rằng, không phải đến giờ nước Nga mới tập trung tăng cường hợp tác với các thị trường châu Á-Thái Bình Dương; các biện pháp tiến hành trong năm nay đã được lên kế hoạch từ trước rất lâu. Theo ông đường ống khí đốt Siberia tới Trung Quốc sẽ cho phép Nga đưa khí đốt từ các khu vực phía tây của đất nước tới tận Viễn Đông.


Ông cũng cho biết, dự án đường ống khí đốt tới Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ được kết nối với hệ thống đường ống khí đốt châu Âu. Theo ông, châu Âu lúc này không có lựa chọn nào khác là phải mua khí đốt Nga, nguồn khí đốt thuận tiện nhất, rẻ nhất trên thị trường hiện nay.


T.H

Nga khẩn cấp tìm cách cứu đồng ruble
Nga khẩn cấp tìm cách cứu đồng ruble

Nga có đủ dự trữ ngoại tệ và các công cụ thị trường để điều chỉnh tình hình kinh tế là tuyên bố của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tại cuộc họp với các bộ khối kinh tế của Chính phủ, Ngân hàng trung ương Nga và lãnh đạo các công ty hàng đầu của Nga diễn ra ngày 17/12.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN