Tổng thống Obama biến Berlin thành... 'pháo đài'

Đúng 50 năm sau chuyến thăm lịch sử của cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy tới Berlin, đương kim Tổng thống Mỹ Barak Obama lần đầu tiên đặt chân đến thủ đô của nước Đức với tư cách là tổng thống theo lời mời của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Xe cảnh sát đỗ đầy trước cổng khách sạn Ritz - Carlton


Không giống như cuộc viếng thăm 50 năm trước của cố Tổng thống John F. Kennedy, lịch trình của chuyến thăm lần này của Tổng thống Obama không có chương trình đi xe mui trần với thủ tướng Đức để thăm thú Berlin và vẫy chào dân chúng. Chuyến thăm kéo dài trong 25 giờ đồng hồ (từ 20h ngày 18/6 đến tối ngày hôm sau) của Tổng thống Obama đã biến thủ đô của nước Đức thành một pháo đài.

Theo lịch trình, tối 18/6, chiếc chuyên cơ của tổng thống "Air Force One" chở ông Obama cùng gia đình sẽ hạ cánh xuống khu vực quân sự ở sân bay Berlin-Tegel. Chương trình chính thức sẽ được bắt đầu bằng lễ đón của Tổng thống Đức Joachim Gauck với nghi lễ quân sự ở Lâu đài Bellevue. Tiếp đó, Tổng thống Mỹ sẽ có cuộc hội đàm với Thủ tướng Angela Merkel, phát biểu tại Cổng Brandenburg, gặp ứng cử viên thủ tướng của SPD Peer Steinbrueck và cuối cùng là dự yến tiệc ở lâu đài Charlottenburg trước khi lên đường ra sân bay.

Theo Cục báo chí, công tác bảo vệ an ninh cho vị tổng thống của nước Mỹ diễn ra gắt gao đến nỗi người dân và du khách không thể nhìn thấy ông và cũng chỉ có khoảng 4.500 khách mời được lựa chọn trước có thể tới Cổng Brandenburg nghe ông Obama phát biểu.

Kế hoạch an ninh bảo vệ chuyến thăm của ông Obama được đặt ở mức độ cao nhất, mức 1+. Ở mức độ này, máy bay bị cấm bay qua thành phố vào một số thời điểm nhất định, các hố ga gần nơi ông Obama ở hay đi qua bị hàn chặt. Khoảng 8.000 nhân viên an ninh được huy động từ khắp nơi về Berlin và không chỉ quanh Cổng Brandenburg, nhiều khu vực khác cũng bị chắn đường. Ngoài ra, thợ lặn cũng được huy động nhằm kiểm soát sông Spree chảy qua Berlin.

Hàng rào được dựng lên ở nhiều nơi.


Sáng 18/6, mặc dù chiếc chuyên cơ chở Tổng thống Obama cùng gia đình vẫn chưa hạ cánh xuống Berlin song vô số hàng rào chắn màu đỏ - trắng đã được xếp sẵn tại Quảng trường Potsdam vì quảng trường nằm nằm đối diện với khách sạn Ritz-Carlton, nơi gia đình Tổng thống Obama sẽ nghỉ qua đêm. Xe cảnh sát cũng đã đỗ vây quanh khách sạn. Trong thời gian ông Obama ở đây, chỉ xe cảnh sát được đỗ ở khu vực này.

Chiếc ô tô Cadillac bọc thép riêng của tổng thống, thường được gọi là "The Beast" (Quái vật), đã được đưa sang Đức. Các chuyên gia an ninh Đức và Mỹ sẽ hộ tống Tổng thống Obama trên khắp các nẻo đường. Trên đoạn đường mà xe Tổng thống Obama đi qua, xạ thủ được bố trị bảo vệ trên các mái nhà. Những người sống trong khu vực bị chặn đường được yêu cầu mang theo chứng minh thư để trình diện khi qua lại. Trong khi những người ở gần khách sạn Ritz-Carlton được yêu cầu không mở cửa sổ thì các cửa hàng quanh khách sạn bị buộc phải đóng cửa trong 2 ngày này.


Văn Long (Phóng viên TTXVN tại Berlin)


Putin - Obama bất đồng 'ra mặt' bên lề G8
Putin - Obama bất đồng 'ra mặt' bên lề G8

Có thể thấy cuộc hội đàm tại Lough Erne giữa hai vị tổng thống xung quanh cách thức chấm dứt cuộc nội chiến tại Syria đã thất bại ngay từ những cảm xúc chán nản mà họ thể hiện rõ rệt trên gương mặt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN