Tổng thống Nicaragoa tuyên thệ nhậm chức

Trước sự chứng kiến của hàng nghìn người ủng hộ và nhiều khách mời quốc tế, Tổng thống Nicaragoa Daniel Ortega ngày 11/1 (giờ Việt Nam) đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2012 - 2017.

Tổng thống Daniel Ortega (phải) và phu nhân tại lễ nhậm chức. Ảnh: AFP/ TTXVN


Đây là nhiệm kỳ tổng thống thứ 3 của ông Ortega kể từ lần đầu đắc cử năm 1985. Đối với Mặt trận Dân tộc Giải phóng Sandino (FSLN), việc Tổng thống Ortega tiếp tục tại nhiệm mang lại nhiều lợi thế hơn khi đảng này do ông đứng đầu cũng chiếm đa số ghế tại quốc hội.

Giới phân tích nhận định, nếu tiếp tục theo đuổi những chính sách xã hội vì lợi ích của đại đa số nhân dân Nicaragoa mà ông đã triển khai cho tới thời điểm này, chắc chắn Tổng thống Ortega vẫn là nhà lãnh đạo được người dân tín nhiệm nhất trong những năm tới.

Tham dự lễ tuyên thệ diễn ra tại Quảng trường Cách mạng ở thủ đô Managoa có nhiều đại diện chính phủ các nước đồng minh của Nicaragoa, trong đó có Tổng thống Vênêxuêla Hugo Chavez, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad và Phó Chủ tịch Cuba Ramiro Valdez... Đại sứ nước ta tại Cuba Vũ Chí Công, đặc phái viên của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tham dự buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Ortega đã kêu gọi nhân dân Nicaragoa đoàn kết, hòa hợp dân tộc để tiếp tục đấu tranh chống đói nghèo và phát triển đất nước theo hướng Thiên chúa, xã hội chủ nghĩa và đoàn kết. Ông Ortega cũng khẳng định cam kết của Nicaragoa đóng góp cho hòa bình, kiên kết kinh tế và phát triển ở Mỹ Latinh và Caribê, bất chấp sự can thiệp của chủ nghĩa đế quốc và cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay trên thế giới.

Ông Ortega, 66 tuổi, là nhà lãnh đạo đầu tiên tái đắc cử kể từ sau cuộc khởi nghĩa Sandino năm 1979 tại Nicaragoa, lật đổ chế độ độc tài Anastasio Somoza được Mỹ hậu thuẫn. Trong nhiệm kỳ thứ hai (2007-2011), dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Ortega, bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nền kinh tế Nicaragoa đã tăng trưởng mạnh với kim ngạch xuất khẩu tăng gấp đôi.

*Trong chuyến thăm Nicaragoa và dự lễ nhậm chức của Tổng thống Ortega, Tổng thống Iran Ahmadinejad khẳng định Iran và Nicaragoa đang đi cùng một con đường đấu tranh vì công lý và an ninh.

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm Vênêxuêla của ông Ahmadinejad, Iran và Vênêxuêla đã ký một loạt thỏa thuận hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực như công nghiệp, khoa học - công nghệ và chính trị.

Mục tiêu của các thỏa thuận công nghiệp là thành lập một nhóm làm việc hỗn hợp gồm 4 thành viên của mỗi bên nhằm phối hợp và theo dõi quá trình hỗ trợ kinh tế và sản xuất, cũng như đưa ra một kế hoạch làm việc chung để xác định và đánh giá sự cần thiết, khả năng và tiềm năng hợp tác giữa hai nước.

Về khoa học - công nghệ, hai bên sẽ tăng cường hợp tác dựa trên các chương trình giáo dục và đào tạo công nghệ nano, theo đó hai bên sẽ tổ chức các hội thảo chuyên đề và các khóa đào tạo và trao đổi giáo viên, nhà nghiên cứu và nghiên cứu sinh.

Năm 2009, Iran và Vênêxuêla đã ký các thỏa thuận kinh tế trị giá 5 tỷ USD, theo đó Iran giúp Vênêxuêla sản xuất xi măng, vệ tinh, lương thực, máy nông nghiệp, xe đạp...

Iran đã ký hơn 100 thỏa thuận với các đối tác Mỹ Latinh trên các lĩnh vực như dầu khí, nông nghiệp, công nghiệp, quân sự, khai mỏ, tài chính, y tế và xây dựng.

Hoài Nam - Việt Hùng
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN