Tổng thống lâm thời Ai Cập chỉ định thủ tướng mới

Trong bối cảnh làn sóng biểu tình dẫn tới đổ máu ngày càng diễn biến phức tạp sau khi Tổng thống Mohamed Morsi bị phế truất, Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour ngày 9/7 đã chỉ định ông Hazem al-Beblawi, cựu Bộ trưởng Tài chính, làm thủ tướng mới của nước này. Trong khi đó, ông Mohamed ElBaradei - cựu Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), người từng đoạt giải Nobel Hòa bình, được chỉ định làm phó tổng thống phụ trách đối ngoại của Ai Cập.


 

Biểu tình ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Morsi tại thủ đô Cairô, Ai Cập ngày 8/7/2013. Ảnh: AFP/TTXVN

Đồng thời, ông Mansour cũng thông qua hiến pháp lâm thời vừa được tuyên bố vào tối 8/7, bao gồm 33 điều, trong đó đặt lịch trình cho giai đoạn chuyển tiếp kéo dài ít nhất 6 tháng.


Trước đó, ông Mansour đã thông qua sắc lệnh ấn định thời điểm bầu cử quốc hội vào đầu năm 2014. Theo đó, cuộc bầu cử quốc hội sẽ có thể được tiến hành vào trung tuần tháng 2/2014 và quốc hội mới có thời hạn một tuần để ấn định thời điểm tổ chức bầu cử tổng thống.


Ông Mansour cũng đã ra lệnh thành lập một ủy ban tư pháp để điều tra vụ đụng độ bạo lực tại trụ sở của Lực lượng Vệ binh Cộng hòa vào sáng sớm ngày 8/7 ở thủ đô Cairô, làm ít nhất 51 người chết và 435 người bị thương.


Bạo lực tại Ai Cập có nguy cơ leo thang khi Liên minh dân tộc Ủng hộ tính hợp pháp - một tổ chức mới được thành lập do Anh em Hồi giáo đứng đầu - đã kêu gọi biểu tình trên cả nước trong ngày 9/7 để phản đối cuộc đảo chính quân sự và các hành động đàn áp trong cuộc đụng độ ngày 8/7. Trong khi đó, quân đội Ai Cập đã siết chặt an ninh tại các cửa ngõ ra vào thủ đô Cairô và tỉnh Giza lân cận. Xe bọc thép cũng được triển khai trên nhiều tuyến đường và trụ sở các cơ quan nhà nước quan trọng tại Cairô.


Lê Hoàng (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN