Tổng thống Indonesia: Tranh chấp Biển Đông cần giải pháp tổng thể, tránh leo thang căng thẳng

Tổng thống Indonesia (Inđônêxia) Susilo Bambang Yudhoyono cho rằng các tranh chấp phức tạp về chủ quyền lãnh hải giữa một số nước thành viên ASEAN và Trung Quốc đòi hỏi một giải pháp tổng thể, trong đó việc xây dựng bộ qui tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (COC) do Nhóm làm việc của các quan chức cấp cao (SOM) ASEAN và Trung Quốc tiến hành chiếm vị trí trung tâm cho nỗ lực xây dựng lòng tin giữa các bên.


Phát biểu ngày 17/7 tại thủ đô Jakarta (Giacácta), ông Yudhoyono (ảnh dưới) nhấn mạnh các nước liên quan cần kiềm chế, kiểm soát tình hình và giảm nhiệt căng thẳng.


Với chủ đề “Hoà giải và giải pháp cho xung đột”, bài phát biểu của Tổng thống Yudhoyono tại lễ khai trương chính thức Tập san Phê bình chiến lược và Diễn đàn Phê bình chiến lược - tạp chí và diễn đàn chuyên về các vấn đề lãnh đạo, chính sách và quan hệ quốc tế lớn nhất Indonesia, tập trung luận giải vai trò quan trọng của sự hoà giải đối với ổn định và phát triển của Indonesia nói riêng và các nước nói chung.


Ông nêu rõ xung đột trong một quốc gia hay giữa các nước có những hình thức, biểu hiện và tính chất khác nhau, dù phức tạp đến mấy cũng có thể giải quyết được khi các bên liên quan có nhận thức đúng về chúng, với sự kiềm chế, nhân nhượng, quyết tâm, trách nhiệm, một sự lãnh đạo sáng suốt và những biện pháp xây dựng lòng tin phù hợp, bền bỉ.


Điều này đã được minh chứng qua những nỗ lực tham gia kiến tạo hoà bình của Inđônêxia tại khu vực miền nam Philippines (Philíppin), giải quyết tranh chấp biên giới Thailand– Cambodia, kiến thiết Timo Lexte, chuyển đổi dân chủ tại Mianma hay thúc đẩy giải quyết hoà bình vấn đề Biển Đông.


Tại buổi lễ, các diễn giả khác cũng chia sẻ những ý kiến của Tổng thống Indonesia, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của sự tôn trọng công lý, hoà giải và chia sẻ trách nhiệm trong đời sống chính trị của một quốc gia và quốc tế.



TTXVN/Tin Tức

Inđônêxia và Nhật Bản ủng hộ giải quyết hòa bình vấn đề Biển Đông

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Inđônêxia cho biết, bên lề Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) diễn ra tại thủ đô Phnôm Pênh (Campuchia) vừa qua, Ngoại trưởng Inđônêxia Marty Natalegawa đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nhật Bản Koichiro Gemba

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN