Tổng thống Colombia sẽ quyết định về hòa đàm với FARC sau 4 tháng

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos ngày 12/7 đã giới hạn thời gian tối đa 4 tháng để quyết định về tiến trình hòa đàm với Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC).

Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ Colombia Humberto de la Calle (trái) và Thủ lĩnh FARC Pablo Catatumbo tại vòng đàm phán. Ảnh: AFP/ TTXVN


Trong phát biểu được truyền hình trực tiếp, ông Santos khẳng định sẽ theo dõi việc thực hiện thỏa thuận được thống nhất trong ngày giữa chính phủ và FARC. Ông nhấn mạnh: “Trong 4 tháng tới kể từ thời điểm này, phụ thuộc vào việc FARC có thực hiện cam kết hay không và tôi sẽ đưa ra quyết định về việc tiếp tục hòa đàm hay dừng lại”.


Tuyên bố của ông Santos được đưa ra ngay sau khi Chính phủ Colombia và FARC đạt được thỏa thuận giảm xung đột vũ trang và tạo thuận lợi hơn nữa cho tiến trình đàm phán hòa bình. Chính phủ Colombia thông báo sẽ giảm cường độ các cuộc tấn công quân sự chống lại FARC từ ngày 20/7 tới, nhằm đáp lại tuyên bố ngừng bắn đơn phương của nhóm vũ trang lớn nhất quốc gia Nam Mỹ này, bước khởi đầu cho khả năng đạt được một thỏa thuận ngừng bắn song phương.


Cùng ngày, Bộ Nội vụ Colombia thông báo Bộ trưởng Juan Fernando Cristo sẽ tới Mỹ từ ngày 13/7 để thảo luận về tiến trình hòa đàm đang diễn ra giữa Chính phủ nước này với Lực lượng FARC.

Ông Cristo sẽ làm việc với đại diện Nhà Trắng, Quốc hội Mỹ và Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) về tình hình đàm phán giữa Chính phủ và FARC nhằm tiến tới một thỏa thuận hòa bình lâu dài tại quốc gia Nam Mỹ này. Các giải pháp hậu xung đột cũng sẽ là đề tài quan trọng trong chuyến đi của ông Cristo. Ngoài ra, ông Cristo dự kiến có buổi làm việc với Tổng thư ký OAS Luis Almagro và Chủ tịch Ngân hàng phát triển liên Mỹ (BID) Luis Alberto Moreno.

Chuyến thăm này được thông báo chỉ ít giờ sau khi Chính phủ Colombia và FARC đạt được thỏa thuận giảm bớt xung đột, mở đường cho khả năng ngừng bắn song phương giữa hai bên.

Trong diễn biến liên quan, Chính phủ Uruguay, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Liên minh các quốc gia Nam Mỹ (UNASUR), ngày 12/7 đã cử nguyên Bộ trưởng Quốc phòng nước này José Bayardi làm đại diện tham gia tiến trình hòa đàm ở Colombia. Ông Bayardi sẽ tham gia cuộc thương lượng về cơ chế giám sát và kiểm tra việc thực hiện thỏa thuận ngừng bắn song phương giữa Chính phủ Colombia và FARC trong tương lai.

TN
Chính phủ Colombia và FARC đạt thỏa thuận lịch sử
Chính phủ Colombia và FARC đạt thỏa thuận lịch sử

Chính phủ Colombia và Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) đã đạt được thỏa thuận giảm xung đột vũ trang và tạo thuận lợi hơn nữa cho tiến trình hòa đàm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN