Tổng thống Brazil gặp trở ngại lớn trong nỗ lực tái tranh cử

Ngày 12/10, bà Marina Silva, ứng viên của Đảng xã hội Brazil (PSB) và về thứ ba trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua, đã thông báo ủng hộ ứng viên của Đảng xã hội dân chủ (PSDB) đối lập Aécio Neves nhằm đánh bại Tổng thống Dilma Rousseff, đại diện cho Đảng lao động (PT) theo đường lối tả khuynh, trong cuộc bỏ phiếu vòng hai ngày 26/10.


Bà Silva đưa ra quyết định trên sau khi ông Neves chấp nhận một phần những điều kiện mà bà đưa ra để nhận được sự ủng hộ của bà, như không tái tranh cử, tiến hành cải cách nông nghiệp, tiếp tục chương trình trợ cấp tiền cho những người nghèo mà chính phủ của bà Rousseff đang tiến hành và có biện pháp nhằm giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính…


Bà Marina Silva thông báo ủng hộ ứng viên đối lập khiến nỗ lực tái tranh cử của Tổng thống Rousseff gặp trở ngại lớn (ảnh: Getty Images)


Bà Marina Silva là người sáng lập Mạng lưới bền vững nhưng đảng này không đủ điều kiện tranh cử, buộc bà tham gia trong vai trò phó của ông Eduardo Campos trong liên danh tranh cử của PSB. Sau khi ông Campos qua đời trong một tai nạn hồi tháng 8, bà trở thành người đứng đầu liên danh.


Tại vòng bầu cử đầu ngày 5/10, ba ứng viên giành được nhiều phiếu nhất là bà Rousseff, ông Neves và bà Silva, với lần lượt 41,59%, 33,55% và 21,32% số phiếu ủng hộ, trong khi 8 ứng viên còn lại chỉ thu được 3,54%. Vì vậy, việc thu phục các cử tri từng ủng hộ bà Silva có tầm quan trọng rất lớn đối với các ứng viên tranh cử vòng hai.


Trước đó PSB đã quyết định liên minh với PSDB nhằm ngăn bà Rousseff tái cử.


Phản ứng trước thông báo trên, Tổng thống Rousseff cho rằng việc bà Silva ủng hộ ông Neves không có nghĩa là tất cả những người từng ủng hộ bà tại vòng một tự động dồn phiếu cho chính trị gia theo xu hướng trung hữu này, vì lá phiếu không thuộc sở hữu của các ứng viên mà là của các cử tri.


Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận do hãng Sensus công bố ngày 11/10, ông Neves giành được tỷ lệ ủng hộ 58,8% trong khi bà Rousseff chỉ được 41,2% số người được hỏi hậu thuẫn.


Đây là cuộc điều tra dư luận đầu tiên cho kết quả ông Neves dẫn trước bà Rousseff, vì các cuộc thăm dò đầu tiên về khả năng thắng cử tại vòng hai cho thấy hai ứng viên này “hòa kỹ thuật” do sự cách biệt về tỷ lệ người ủng hộ họ chỉ ở mức hai điểm, nằm trong biên độ sai sót của kết quả khảo sát.


Quang Sơn (Phóng viên TTXVN tại Argentina)


Hai ứng cử viên Tổng thống Brazil bám đuổi sít sao
Hai ứng cử viên Tổng thống Brazil bám đuổi sít sao

Hai tuần trước vòng hai cuộc bầu cử tổng thống tại Brazil, hai ứng cử viên hàng đầu là Tổng thống đương nhiệm Dilma Rousseff và ông Aécio Neves của đảng Xã hội Dân chủ (PSDB) đối lập duy trì thế bám đuổi sít sao trong các cuộc thăm dò dư luận.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN