Hai ứng cử viên Tổng thống Brazil bám đuổi sít sao

Hai tuần trước vòng hai cuộc bầu cử tổng thống tại Brazil, hai ứng cử viên hàng đầu là Tổng thống đương nhiệm Dilma Rousseff và ông Aécio Neves của đảng Xã hội Dân chủ (PSDB) đối lập duy trì thế bám đuổi sít sao trong các cuộc thăm dò dư luận.


Hai ứng cử viên Tổng thống Brazil có số phiếu bầu cử bám sít sao là bà Dilma Rousseff và ông Aécio Neves


Theo kết quả thăm dò công bố ngày 9/10 của hãng Ibope và Datafolha, Tổng thống Rousseff - đại diện đảng Lao động (PT) cầm quyền - nhận được 44% số ý kiến ủng hộ, trong khi tỷ lệ dành cho ông Neves là 46%. Trước đó, trong vòng bầu cử đầu tiên, ngày 5/10, số phiếu ủng hộ dành cho hai ứng cử viên này lần lượt là 41,6% và 33,6%.


Kết quả điều tra trên được đưa ra sau khi đảng Xã hội Brazil (PSB), lực lượng về ba trong cuộc bầu cử tổng thống vòng một nhưng có vai trò rất lớn tại cuộc bỏ phiếu vòng hai, tuyên bố sẽ ủng hộ ông Neves trong ngày bầu cử vòng hai mang tính quyết định 26/10 tới. 


Ứng viên của PSB, bà Marina Silva đã nhận được 21,3% phiếu bầu trong vòng một trong khi tám ứng viên còn lại chỉ thu được 3,54%. Vì vậy, việc giành được sự ủng hộ của các cử tri từng bỏ phiếu cho bà Silva có yd nghĩa quyết định đối với hai ứng cử viên tranh cử vòng hai. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, quyết định của PSB không đồng nghĩa với việc tất cả những người từng ủng hộ bà Silva tại vòng một sẽ chuyển sang hậu thuẫn ông Neves, vì điều này còn tùy thuộc vào việc quan điểm cá nhân của từng người có trùng với quan điểm của PSB cũng như các đảng khác trong liên minh tranh cử hay không.


Ngoài sự ủng hộ của PSB và có thể của cả đảng Mạng lưới bền vững do bà Silva thành lập nhưng không đủ điều kiện tranh cử, ông Neves cũng nhận được sự hậu thuẫn của đảng Nhân dân Xã hội Brazil (PPS), một trong các đảng đồng minh của PSB. Trong tuyên bố mới nhất, PPS khẳng định sẽ dồn phiếu cho ông Neves, nhân vật được cho là theo xu hướng trung hữu và được giới doanh nghiệp hậu thuẫn. Đảng Xanh trước đó cũng khẳng định ủng hộ ứng viên đảng PSDB này.



TTXVN/Tin Tức

Đảng xã hội Brazil ủng hộ ứng viên đối lập
Đảng xã hội Brazil ủng hộ ứng viên đối lập

Đảng xã hội Brazil (PSB) đã quyết định ủng hộ ứng viên của Đảng xã hội dân chủ (PSDB) đối lập Aécio Neves trong cuộc bỏ phiếu quyết định vào ngày 26/10 tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN