Tổng thống Ai Cập cho quân đội quyền bắt giữ

Trong bối cảnh khủng hoảng chính trị đang leo thang, đương kim Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi tỏ ra khá cứng rắn khi ban hành sắc lệnh mới trao cho quân đội Ai Cập quyền bắt giữ, đồng thời chỉ thị quân đội hợp tác với cảnh sát cho đến thời điểm công bố kết quả của cuộc trưng cầu ý dân.


Hãng AFP đưa tin, điều luật có tên gọi "Luật 107" nói trên sẽ được áp dụng cho đến hết ngày 15/12. Động thái này diễn ra trong bối cảnh chính trường Ai Cập có nguy cơ lún sâu thêm vào bế tắc khi chính phủ vẫn kiên quyết xúc tiến kế hoạch tổ chức trưng cầu ý dân về dự thảo hiến pháp mới vào ngày 15/12, trong khi phe đối lập đẩy mạnh phát động chiến dịch chống đối.


Hôm nay, 11/12, Mặt trận Cứu quốc (NSF), tổ chức đối lập hàng đầu tại Ai Cập, dự kiến tổ chức cuộc biểu tình với sự tham gia của một triệu người tại các quảng trường trên khắp cả nước. Ngày 10/12, nhiều tổ chức Hồi giáo cực đoan Salafi cũng đã kêu gọi hàng triệu người ủng hộ tham gia cuộc biểu tình lớn phía trước Trung tâm Truyền thông ở Cairô với yêu cầu hủy các chương trình đối thoại trên truyền hình và kêu gọi tẩy chay các tờ báo bị cho là có quan điểm chống Hồi giáo. Cuộc biểu tình ngồi của các thành viên Hồi giáo Salafi tại địa điểm này đã bước sang ngày thứ ba với hàng trăm người tham gia.


Trong khi đó, Liên minh các lực lượng Hồi giáo cũng kêu gọi tổ chức một cuộc biểu tình trong ngày hôm nay nhằm ủng hộ Tổng thống Mohamed Morsi với sự tham gia của 2 triệu người tại thủ đô Cairô, thành phố Alexandria và tỉnh Assiut.


Cho đến nay, mặc dù đã triển khai xe tăng và binh lính xung quanh Phủ Tổng thống, song quân đội Ai Cập vẫn thể hiện nỗ lực giữ vai trò trung lập, chưa có động thái mạnh nào đối với người biểu tình. Theo hãng thông tấn Ai Cập MENA, các máy bay chiến đấu F-16 bay rất thấp trên trung tâm Cairô ngày 10/12 và động thái "bất bình thường" này nằm trong cuộc diễn tập chống các vụ không kích thù địch và bảo vệ các kho quân sự quan trọng.


Hồng Hạnh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN