Tòa án Indonesia ủng hộ kết quả bầu cử tổng thống

Ngày 21/8, Tòa án Hiến pháp Indonesia đã nhất trí ủng hộ kết quả cuộc bầu cử tổng thống diễn ra tháng Bảy vừa qua, theo đó mở đường cho ông Joko Widodo trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo của nền dân chủ lớn thứ 3 thế giới này.

 

Tổng thống đắc cử Indonesian Joko Widodo (trái) tại cuộc họp báo ở Jakarta ngày 20/8. Ảnh: AFP -TTXVN

 

Tòa trên đã bác nỗ lực cuối cùng của ứng cử viên tổng thống thất cử Prabowo Subianto nhằm đảo ngược kết quả mà ông cho bị sai lệch do có gian lận. Chánh án tòa án Hiến pháp Indonesia Hamdan Zoelva tuyên bố toàn bộ 9 thẩm phán của tòa bác bỏ mọi khiếu nại của ứng cử viên Subianto và phán quyết của tòa là không thể kháng cáo.

 

Ngay trước phiên tòa, hàng nghìn người biểu tình ủng hộ ứng cử viên Subianto đã tụ tập gần đó, tìm cách phá hàng rào bảo vệ an ninh, buộc cảnh sát sử dụng hơi cay và vòi rồng để giải tán. Theo giới chức khoảng 50.000 cảnh sát và binh sỹ đã được tăng cường để bảo đảm an toàn tại nhiều địa điểm ở thủ đô phòng trường hợp xảy ra bạo loạn.

 

Tháng trước, Ủy ban Bầu cử Indonesia đã tuyên bố ông Widodo là người chiến thắng khi giành được gần 8,5 triệu phiếu bầu, tương đương hơn 53% số phiếu bầu, trong cuộc bầu cử tổng thống có kết quả sít sao nhất trong lịch sử quốc gia Đông Nam Á này. Ông Widodo là ứng cử viên của liên minh 5 đảng do đảng Dân chủ Indonesia-Đấu tranh của cựu Tổng thống Soekarnoputri Megawati làm Chủ tịch đứng đầu. Trong khi đó, ứng cử viên Subianto đại diện cho liên minh 7 đảng với đảng Phong trào Indonesia vĩ đại do ông làm chủ tịch.

 

Trong một bài phát biểu, Tổng thống đắc cử Widodo khẳng định sẽ xây dựng chính phủ mới, hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng cao vị thế và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp và thủy sản, làm sống lại thị trýờng truyền thống, trẻ hóa nền kinh tế sáng tạo, cải thiện tiếp cận giáo dục và dịch vụ y tế có chất lượng. Ông Widodo dự kiến nhậm chức vào ngày 20/10 tới.

 

TTXVN/ Tin Tức

Indonesia xét xử vụ kiện kết quả bầu cử
Indonesia xét xử vụ kiện kết quả bầu cử

Tòa án Hiến pháp Indonesia bắt đầu mở phiên đầu tiên xét xử vụ kiện về kết quả cuộc bầu cử tổng thống hôm 9/7 theo đơn kiện của ứng viên thất cử Prabowo Subianto.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN