Tỉnh Donetsk, Ukraine tuyên bố thành lập nước Cộng hòa

Ngày 7/4, các đại biểu Hội đồng tỉnh Donetsk, miền Đông Ukraine, cùng những người ủng hộ liên bang hóa Ukraine tập trung biểu tình trước trụ sở chính quyền thành phố đã tuyên bố thành lập nước Cộng hòa Nhân dân (CHND) Donetsk.


Theo ITAR-TASS, bản tuyên bố về “Sự độc lập nhà nước của nước CHND Donetsk” đã được tuyên đọc tại cuộc họp của Hội đồng tỉnh. Những người ủng hộ bước đi này tuyên bố bản tuyên ngôn trên sẽ là cơ sở để thành lập nước CHND Donetsk “theo đúng luật pháp quốc tế và trên cơ sở bình đẳng và các bên cùng có lợi” và lãnh thổ trong khuôn khổ ranh giới tỉnh hiện nay là không thể chia cắt và bất khả xâm phạm. Các đại biểu cũng quyết định tổ chức trưng cầu ý dân về vấn đề Donetsk gia nhập Nga trước ngày 11/5 tới.


Người biểu tình treo cờ Nga trên tòa trụ sở Cơ quan an ninh tại Luhansk, miền đông Ukraine ngày 7/4.


Trong một phản ứng đầu tiên, Liên minh châu Âu (EU) và Đức đã phát biểu bày tỏ mối quan ngại trước diễn biến bất ổn tại ba tỉnh miền Đông Ukraine. Người phát ngôn của Đại diện cấp cao của EU về ngoại giao và chính sách an ninh, bà Maya Kocijansic, cho biết EU đang theo dõi sát sao và rất lo ngại trước diễn biến tình hình. Bà nhấn mạnh, tất cả các yêu cầu chính trị tại Ukraine đều phải được thể hiện bằng biện pháp phi bạo lực và tuân thủ tiêu chuẩn dân chủ và luật pháp. Theo quan chức châu Âu, cuộc bầu cử tổng thống ngày 25/5 tới đây là diễn đàn thích hợp cho việc này. EU kêu gọi các bên xung đột tại Ukraine giảm leo thang căng thẳng và tránh tiếp tục gây mất ổn định tình hình trong nước.


Về phần mình, người phát ngôn của Thủ tướng Đức, ông Steffen Seiberg cho biết Chính phủ Đức lo ngại trước các sự kiện tại Donetsk, Kharkov, và kêu gọi các bên tránh những biện pháp có thể khiến căng thẳng leo thang và nhanh chóng ổn định lại tình hình. Trong bối cảnh biểu tình diễn ra cùng lúc tại ba tỉnh miền Đông Ukraine trong ngày 7/4 với yêu cầu liên bang hóa đất nước, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier kêu gọi Nga khẩn trương tham gia nhóm tiếp xúc quốc tế nhằm giải quyết xung đột tại nước láng giềng của mình. Ông cũng nhấn mạnh đối thoại trực tiếp (giữa Nga và Ukraine) là biện pháp hữu hiệu để đạt được giải pháp khả thi. 


Trước diễn biến phức tạp trên, Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksander Turchinov phải hủy chuyến thăm làm việc đến Litva ngày 7/4 và triệu tập một cuộc họp khẩn lãnh đạo các cơ quan an ninh để tìm giải pháp kiểm soát tình hình đang diễn biến phức tạp tại các tỉnh Donetsk và Lugansk.


TTXVN/Tin Tức

Ukraine: Các tay súng chiếm trụ sở an ninh Lugansk
Ukraine: Các tay súng chiếm trụ sở an ninh Lugansk

Các tay súng vũ trang đã chiếm trụ sở cơ quan an ninh tại thành phố Lugansk, miền đông Ukraine - nơi những phe nhóm chủ trương ly khai liên tục phát động biểu tình kể từ khi Tổng thống Viktor Yanukovich bị phế truất hồi tháng 2.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN