Tình báo Đức hạn chế hợp tác với NSA

Truyền thông Đức ngày 7/5 đưa tin, trước áp lực từ các đảng đối lập xung quanh vụ bê bối do thám liên quan đến Cục tình báo liên bang Đức (BND), Chính phủ nước này từ đầu tuần đã chỉ thị BND tạm dừng việc chuyển cho Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) các thông tin thu thập được qua do thám mạng Internet từ trạm ở Bad Aibling. 


Căn cứ thông tin Bad Aibling tại Bavaria. Ảnh: AFP/Getty Images


Báo Nam Đức (Sueddeutsche Zeitung) và các đài truyền hình Bắc Đức (NDR), Tây Đức (WDR) cho biết, từ đầu tuần đến nay, các hoạt động do thám ở trạm Bad Aibling chủ yếu nhằm vào các đường truyền fax và các cuộc nói chuyện điện thoại, thay vì trọng tâm là mạng Internet như trước đây. 


Hạ nghị sỹ Konstantin von Notz của đảng Xanh, ủy viên đặc trách của đảng này trong Ủy ban điều tra NSA của Hạ viện Đức cùng ngày trả lời báo chí khẳng định các hoạt động hợp tác của BND với NSA đã tạm thời bị hạn chế đáng kể và đây là "một bước đi cần thiết mặc dù chậm trễ". Ông Notz kêu gọi Chính phủ Đức nghiêm túc xem xét lại trách nhiệm bảo vệ những lợi ích quốc gia của Đức và châu Âu. 


Báo Tấm gương (Spigel) cùng ngày 7/5 cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Đức, bà Ursula von der Leyen thừa nhận, hãng sản xuất vũ khí Heckler&Koch và một quan chức cấp cao của Cục phòng vệ quân đội (MAD) thuộc Bộ Quốc phòng Đức đã phối hợp với nhau trong việc do thám một số công chức và phóng viên Đức do nghi ngờ những người này chuyển cho nhau các tài liệu bảo mật liên quan loại súng trường G36. 


Theo báo trên, vụ việc trên bắt đầu từ tháng 12/2013, khi một lãnh đạo của Heckler&Koch gửi yêu cầu về việc do thám trên tới lãnh đạo của MAD và một Phó Chủ tịch của MAD đã đồng ý tiến hành kế hoạch này, theo đó do thám các phóng viên và các báo có xu hướng công khai các thông tin liên quan những sai sót của súng G36 hoặc chỉ trích Heckler&Koch. Những tờ báo nằm trong mục tiêu do thám này gồm nhật báo TAZ (die Tageszeitung) và báo Thời đại (die Zeit) của Đức. 


Những thông tin về sự phối hợp giữa Heckler&Koch với MAD sau đó đã bị một chuyên viên của MAD tiết lộ cho báo giới. Hiệp hội phóng viên Đức (DJV) ngày 7/5 đã ra tuyên bố phản đối mạnh mẽ hoạt động do thám của Bộ Quốc phòng cũng như hãng Heckler&Koch và đề nghị Ủy ban giám sát của Hạ viện Đức xem xét làm sáng tỏ vụ việc này.



TTXVN/Tin tức

Tình báo Đức tiếp tục hợp tác với tình báo Mỹ
Tình báo Đức tiếp tục hợp tác với tình báo Mỹ

Đức cần tiếp tục hợp tác với các cơ quan tình báo Mỹ, bất chấp những cáo buộc tình báo Đức giúp Mỹ theo dõi các nhà lãnh đạo và công ty của EU.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN