Tình báo Đức giúp NSA do thám mục tiêu tại châu Âu

Tờ Tấm gương (Spiegel) của Đức ngày 23/4 đưa tin Cục tình báo liên bang Đức (BND) lại dính vào một vụ bê bối tình báo mới, khi cơ quan này đã phối hợp với Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) để do thám cả những mục tiêu ở Đức và châu Âu, điều vượt ngoài khuôn khổ thỏa thuận hợp tác giữa 2 bên.

Trước cổng trụ sở tình báo Đức BND


Tin cho biết, để tiến hành các giám sát kỹ thuật, NSA đã chuyển cho BND từ hơn 10 năm qua cái gọi là "những mục tiêu chọn lọc" gồm các địa chỉ IP hoặc số điện thoại di động để BND tiến hành giám sát trên hệ thống.

Những thông tin mà tờ Spiegel có được cũng cho thấy trong số những "mục tiêu chọn lọc" do NSA gửi cho BND có cả những mục tiêu nằm ngoài phạm vi thỏa thuận hợp tác chống khủng bố mà 2 cơ quan này ký năm 2002. Trong đó, NSA đã gửi cho BND những mục tiêu do thám bao gồm cả tập đoàn công nghiệp hàng không châu Âu EADS, tập đoàn Eurocopter hay thậm chí các cơ quan thuộc Chính phủ Pháp.

Theo tờ Spiegel, hiện toàn bộ thông tin liên quan đến vụ bê bối mới này đã được gửi tới các đoàn nghị sỹ các đảng tham gia trong Ủy ban điều tra NSA thuộc Hạ viện Đức. Bộ trưởng phụ trách Văn phòng Thủ tướng, ông Peter Altmaier ngày 23/4 đã có cuộc họp với các thành viên của Ủy ban giám sát và Ủy ban điều tra NSA của Hạ viện Đức về vụ việc, đáng chú ý là Giám đốc BND ông Gerhard Schindler không được tham dự buổi họp này.


TN

Tiết lộ về chương trình gián điệp của Cơ quan Tình báo tín hiệu Canada
Tiết lộ về chương trình gián điệp của Cơ quan Tình báo tín hiệu Canada

Cơ quan gián điệp điện tử của Canada đã phát triển một kho vũ khí khổng lồ gồm các công cụ chiến tranh mạng cùng với Mỹ và Anh xâm nhập vào máy tính và điện thoại ở nhiều nơi trên thế giới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN