Tiếp tục nỗ lực tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích

Malaysia đã triển khai ba tàu và một máy bay C130 Hercules để hỗ trợ đội tìm kiếm chiếc máy bay mất tích mang số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia. Hiện các tàu và máy bay đã được điều động tới các khu vực được cho là máy bay QZ8501 mất liên lạc dưới sự chỉ đạo của Cơ quan Hàng không Dân dụng Indonesia (CAA).

Nhân viên Cơ quan tìm kiếm, cứu hộ quốc gia Indonesia ở Medan nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay xấu số. Ảnh: AFP/TTXVN



Phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur dẫn phát biểu của Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Liow Tiong Lai trong cuộc họp báo tại Văn phòng Ban quản lý hãng AirAsia ngày 28/12, cho biết các tàu cứu nạn trên đang trên đường tới khu vực Belitung .

Chính phủ Malaysia cũng đã thành lập Trung tâm điều phối cứu nạn tại Trung tâm kiểm soát không lưu Kuala Lumpur (ATCC) ở sân bay Subang, bang Selangor, để hỗ trợ các nỗ lực phối hợp trong việc tìm kiếm máy bay mất tích QZ8501.

Bộ trưởng Liow cho biết ông đã liên lạc với người đồng cấp Indonesia, Ignasius Jonan, và người đồng cấp Singapore, Lui Tuck Yew, để phối hợp hỗ trợ tìm kiếm chiếc máy bay.

* Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, Cơ quan Quản lí hàng không dân dụng Singapore cho biết đã thiết lập một Trung tâm điều phối cứu nạn tại khu vực nhà ga số 2 của sân bay quốc tế Changi cũng như đề nghị giúp đỡ nhà chức trách Indonesia trong chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

Theo tin mới nhất, một máy bay C-130 của Singapore đã được triển khai sau khi phía Indonesia chấp nhận đề nghị hỗ trợ của Singapore. Bộ Quốc phòng Singapore thông báo một máy bay C-130 khác và tàu của Lực lượng vũ trang Singapore đã sẵn sàng xuất phát.

Quan chức Đại sứ quán Indonesia tại Singapore cũng đã đến Trung tâm điều phối cứu nạn vừa được thiết lập tại sân bay Changi, nơi bạn bè và thân nhân của nhiều hành khách có mặt trên chuyến bay QZ8501 tập trung để ngóng đợi thông tin.

Hành khách trên các chuyến bay khác đến sân bay Changi từ Surabaya, nơi máy bay QZ8501 xuất phát, cho các phóng viên biết không hề có điều gì bất thường về điều kiện thời tiết ở thời điểm máy bay AirAsia mất tích, ngoại trừ một chút mây.

* Liên quan thông tin về hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay mất tích, Bộ Ngoại giao Anh xác nhận một công dân nước này cũng có mặt trên chuyến bay QZ8501, song không cho biết liệu người này có hai quốc tịch hay không.

Bộ trên cho biết đã được giới chức địa phương thông báo về việc một công dân Anh có mặt trên chuyến bay tới Singapore này. Gia đình của nạn nhân đã được báo tin về vụ việc và cơ quan này sẵn sàng cung cấp các hỗ trợ lãnh sự.

Thông báo trước đó của Hãng hàng không Malaysia AirAsia tại Indonesia cho biết trong số 162 người trên máy bay có 1 người Singapore, 1 người Malaysia, 1 người Pháp, 3 người Hàn Quốc và 156 người Indonesia. Bảy thành viên phi hành đoàn gồm 2 phi công, 4 tiếp viên và 1 thợ máy; trong số 155 hành khách có 138 người lớn, 16 trẻ em và 1 trẻ sơ sinh. Cơ trưởng của máy bay này là người có kinh nghiệm với 6.100 giờ bay, và chiếc Airbus này mới được bảo dưỡng gần đây nhất hôm 16/11 vừa qua. Chiếc máy bay A320-200 này đã được chuyển giao cho hãng hàng không giá rẻ AirAsia vào tháng 10/2008 và đã thực hiện khoảng 13.600 chuyến bay với tổng cộng 23.000 giờ bay.

Chuyến bay khởi hành từ Surabayra, Indonesia, dự định tới Singapore lúc 8 giờ 30 (giờ Singapore), nhưng đã mất liên lạc lúc 7 giờ 54 (giờ Indonesia) khi đang ở khu vực Tây Kalimantan của Indonesia sau khi yêu cầu đổi hướng do thời tiết xấu.

TTXVN/ Tin Tức

Singapore đề nghị hỗ trợ Indonesia tìm máy bay mất tích
Singapore đề nghị hỗ trợ Indonesia tìm máy bay mất tích

Giới chức Singapore đã thiết lập một trung tâm điều phối cứu nạn tại sân bay quốc tế Changi và đưa đề nghị hỗ trợ nhà chức trách Indonesia trong chiến dịch tìm kiếm máy bay mất tích.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN