Thụy Điển có Thủ tướng mới

Với 132 phiếu thuận và 49 phiếu chống, Quốc hội Thụy Điển ngày 2/10 đã phê chuẩn ứng cử viên của đảng Dân chủ Xã hội Stefan Loefven vào chức vụ Thủ tướng nước này.

 

Ông Stefan Loefven. Ảnh: AFP/TTXVN

 

Ông Stefan Loefven sinh ngày 21/7/1957. Trong giai đoạn 2006 -2012, ông đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Nghiệp đoàn công nhân công nghiệp luyện kim. Năm 2005, ông được bầu vào Ban chấp hành đảng Dân chủ Xã hội và từ ngày 27/1/2012 là Chủ tịch đảng này. Tuy nhiên, ông Loefven chưa có kinh nghiệm làm việc trong Chính phủ hay Quốc hội.

 

Theo kế hoạch, ngày 3/10 tới, ông Loefven sẽ công bố thành phần nội các mới của Thụy Điển, trong đó ngoài các đảng viên của đảng Dân chủ Xã hội còn có đại diện đảng Xanh.

 

Trong cuộc tổng tuyển cử ngày 14/9 vừa qua, liên minh đỏ-xanh (đảng Dân chủ Xã hội, đảng Xanh và đảng Cánh tả) của ông Loefven đã giành chiến thắng với 43,7% số phiếu ủng hộ, đánh bại chính phủ trung hữu đương nhiệm của Thủ tướng Fredrik Reinfeldt. Nhà lãnh đạo liên minh bảo thủ-tự do gồm 4 đảng này đã thừa nhận thất bại và tuyên bố từ chức, mở đường cho lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội Loefven thành lập chính phủ liên hiệp.

 

TTXVN/ Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN