Thượng viện Mỹ phê chuẩn đề cử Giám đốc CIA

Sau nhiều tuần trì hoãn, thậm chí đến phút chót phải bỏ phiếu chấm dứt các tranh cãi về nhiều chủ trương chính sách, ngày 7/3, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn chuyên gia chống khủng bố John Brennan làm Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA).


Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn chuyên gia chống khủng bố John Brennan làm Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA). Ảnh: Internet


Đây là cương vị nội các quan trọng thứ 4 cho nhiệm kỳ hai của Tổng thống Barack Obama được Thượng viện phê chuẩn. Trước ông Brennan, các ông John Kerry, Chuck Hagel và Jack Lew đã lần lượt được Thượng viện chấp thuận làm Ngoại trưởng, Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Tài chính.

Sau gần 13 giờ bị Thượng nghị sỹ Rand Paul ngăn chặn do không đồng tình với chính sách của CIA sử dụng máy bay không người lái tấn công vào các mục tiêu tình nghi khủng bố trên toàn cầu, chiều 7/3, ông Brennan đã được chấp thuận làm Giám đốc mới của CIA với 63 phiếu thuận và 34 phiếu chống. Cuộc bỏ phiếu chỉ diễn ra sau khi Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder gửi thư cho 85 Thượng nghị sỹ, trong đó có Thượng nghị sỹ Rand Paul, cam kết không sử dụng máy bay vũ trang không người lái tấn công vào những công dân Mỹ trên lãnh thổ Mỹ bị tình nghi là khủng bố. Sau khi nhận được lời cam kết này từ Bộ trưởng Tư pháp, Thượng viện đã bỏ phiếu với 81 phiếu đồng ý và 16 phiếu không đồng ý chấm dứt tiến trình thảo luận và tranh cãi.

Với sự chấp thuận này, ông Brennan sẽ tiếp quản ghế Giám đốc CIA từ ông Mike Morrell, người được giao trách nhiệm quyền Giám đốc CIA từ tháng 11/2012 sau khi ông David Petraeus phải từ chức do mối quan hệ ngoài hôn nhân bị phát giác.

Tổng thống Obama đề cử ông Brennan làm Giám đốc CIA ngày 7/1. Chính khách 57 tuổi này đã làm việc 25 năm cho CIA, từng là chuyên gia phân tích tình báo khu vực Trung Ðông và Nam Á, Trưởng cụm CIA ở Saudi Arabia và là Giám đốc Trung tâm Quốc gia chống khủng bố thời chính quyền George W. Bush.


Trước khi được đề cử làm Giám đốc CIA, ông Brennan là cố vấn chống khủng bố cho Tổng thống Obama. Trên cương vị này, ông đã tham gia vào việc lập kế hoạch tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden hồi tháng 5/2011.



TTXVN/Tin Tức

Thượng viện Mỹ thông qua đề cử Giám đốc CIA
Thượng viện Mỹ thông qua đề cử Giám đốc CIA

Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ ngày 5/3 đã thông qua đề cử ông John Brennan làm Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA). Trong phiên họp kín, các nghị sĩ đã bỏ phiếu với tỷ lệ 12 ủng hộ, 3 phản đối việc đề cử ông Brennan.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN