Thủ tướng Nhật Bản sẽ ra tuyên bố thời hậu chiến mới

Theo hãng tin Kyodo, ngày 5/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết sẽ ra một tuyên bố mới về sự hối tiếc của Nhật Bản đối với những hành động tội ác gây ra trong Chiến tranh Thế giới lần thứ 2, đồng thời cam kết về một nước Nhật chủ động hơn đối với hòa bình thế giới.


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.



Phát biểu tại cuộc họp báo nhân dịp năm mới tại thành phố Ise, Thủ tướng Shinzo Abe cho biết tuyên bố trên sẽ được ông đưa vào bài diễn văn kỷ niệm 70 năm ngày kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ 2 vào tháng Tám tới. Ông nói: "Tôi muốn thể hiện sự hối tiếc của Nhật Bản về cuộc chiến, tôi muốn viết về lịch sử thời hậu chiến của Nhật Bản với tư cách là một quốc gia yêu chuộng hòa bình và những gì nước Nhật sẽ đóng góp cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thế giới".


Theo Thủ tướng Abe, chính phủ của ông cam kết sẽ duy trì lập trường của các thời chính phủ tiền nhiệm, trong đó có cả tuyên bố của cựu Thủ tướng Tomiichi Murayama.


Trong dịp kỷ niệm 50 năm kết thúc chiến tranh (15/8/1945 - 15/8/1995), Thủ tướng Nhật Bản khi đó Tomiichi Murayama đã "bày tỏ sự hối hận sâu sắc và lời xin lỗi chân thành" về những hành động tội ác mà đế quốc Nhật Bản gây ra trong thời gian chiến tranh. 10 năm sau đó, cựu Thủ tướng Koizumi Junichiro cũng đã ra thông điệp tương tự.


TTXVN/Tin Tức

Nhật Bản phát triển công nghệ khử mùi trên vũ trụ
Nhật Bản phát triển công nghệ khử mùi trên vũ trụ

Công ty Luyện kim Fujico có trụ sở ở thành phố Kitakyushu và Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đang cùng hợp tác nghiên cứu công nghệ diệt khuẩn và khử mùi trên tàu vũ trụ thông qua việc sử dụng chất xúc tác quang học.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN