Thủ lĩnh “áo đỏ” Thái Lan bị bắn

Sau nhiều vụ tấn công không rõ thủ phạm nhằm vào người biểu tình chống chính phủ, tình hình chính trị Thái Lan ngày 22/1 lại thêm bất ổn, rối rắm khi đến lượt một thủ lĩnh “áo đỏ” ủng hộ chính phủ bị trúng đạn. Vụ việc xảy ra vào ngày đầu tiên sắc lệnh tình trạng khẩn cấp chính thức có hiệu lực tại thủ đô Bangkok và một số tỉnh lân cận.

Ông Kwanchai Praipana được đưa vào bệnh viện trên cáng cứu thương. Ảnh Reuters

Thủ lĩnh bị thương nói trên là ông Kwanchai Praipana, người đã dẫn đầu hàng nghìn người “áo đỏ” tuần hành ủng hộ chính phủ ở tỉnh Udon Thani. Ông này bị các tay súng không rõ danh tính đi trên một chiếc xe tải nhỏ nhằm bắn khi đang ngồi ngoài nhà riêng và đã bị thương ở tay và chân.


Theo cảnh sát, có tới 39 vết đạn tại ngôi nhà ông Praipana. Vụ tấn công có thể mang động cơ chính trị và đang được điều tra. Trước đó, ngày 21/1, ông Praipana tuyên bố phe “áo đỏ” sẽ chiến đấu, sẽ đốt cháy cả nước nếu quân đội định đảo chính. Về phía quân đội, Tư lệnh lục quân Prayuth Chan - ocha cho biết nếu có bạo lực xảy ra mà không ai có thể giải quyết được, các binh sĩ sẽ phải vào cuộc xử lý.


Trong khi đó, thủ đô Bangkok có vẻ như hoạt động bình thường trong ngày đầu áp đặt tình trạng khẩn cấp, ít nhất là tại những nơi không bị người biểu tình chiếm đóng. Người dân tiếp tục với công việc của mình như thường lệ. Cảnh sát duy trì mệnh lệnh không can thiệp vào các cuộc biểu tình, kể cả xung quanh nơi Thủ tướng Yingluck Shinawatra đang làm việc.


Tình trạng khẩn cấp vừa được ban bố để tăng cường an ninh cho cuộc bầu cử vào ngày 2/2 tới. Dù vậy, chính quyền chưa sử dụng bất kỳ biện pháp nào như áp đặt lệnh giới nghiêm, cấm tụ tập hơn 5 người...


Tuy nhiên, tại các điểm chủ chốt, phe biểu tình đã coi như không có tình trạng khẩn cấp. Phát ngôn viên của người biểu tình tuyên bố: Chúng tôi sẽ không để ý đến tình trạng khẩn cấp và tiếp tục biểu tình như thường lệ.


Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, ngày 22/1, người biểu tình đã tăng cường thực hiện các biện pháp phòng vệ tại tất cả các điểm biểu tình mà họ đang chiếm giữ. Một điều đặc biệt là không còn thấy những người biểu tình tuần hành trên các đường phố thủ đô như mọi khi.


Tại địa điểm tổ hợp cơ quan nhà nước ở phía bắc Bangkok, người biểu tình đã tăng cường thêm nhiều lốp xe hỏng và tấm chắn chống đạn, dựng thành một công sự lớn nhằm bảo vệ họ khỏi bị thương trong trường hợp nổ bom.


Ở điểm tượng đài Chiến thắng, họ đã lắp thêm camera giám sát để đảm bảo an ninh. Các camera giám sát do chính quyền lắp đặt đã bị người biểu tình che kín vì họ sợ lực lượng chức năng sẽ dùng chúng để giám sát phong trào biểu tình.


Tại khu vực trung tâm thương mại Ratchaprasong, người biểu tình dựng các bao cát và tấm chống đạn thành từng lớp hình chữ chi, khiến cho các loại phương tiện giao thông ra vào rất khó khăn.


Cùng ngày 22/1, một nhóm khoảng 500 người biểu tình thuộc “Mạng lưới sinh viên và nhân dân vì cải cách” đã tấn công trụ sở Cảnh sát quốc gia, đòi đối diện với Tư lệnh lực lượng này cũng như yêu cầu các sĩ quan cảnh sát phải nghỉ việc và rời khỏi trụ sở.


Hà Linh (P/v TTXVN tại Bangkok) - T.D

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN