Thổ Nhĩ Kỳ triển khai vũ khí giáp Syria

Đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ ngày 28/6 đưa tin nước này đã triển khai pháo cao xạ và nhiều loại vũ khí khác dọc khu vực biên giới với Syria (Xyri) chỉ vài ngày sau khi các lực lượng Syria bắn rơi một máy bay quân sự Thổ Nhĩ Kỳ - động thái gây gia tăng căng thẳng giữa hai nước.


Hình ảnh trên kênh truyền hình TRT cho thấy một nhóm khoảng 30 xe quân sự kéo theo pháo cao xạ (Reuters đưa tin có cả xe chở bệ phóng tên lửa), đã tới thị trấn duyên hải Iskenderun của Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ cách biên giới với Syria khoảng 50 km. TRT cũng cho biết, pháo cao xạ cũng đã được triển khai tại nhiều nơi dọc biên giới với Syria.


 

Xe chở tên lửa của Thổ Nhĩ Kỳ tới khu vực biên giới giáp Syria ngày 28/6. Ảnh: AFP/ TTXVN

 

Hãng thông tấn Anatolia của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đưa tin, các xe bọc thép đang được chuyển tới các căn cứ quân sự ở Sanliurfa, nằm giáp giới với Syria và tỉnh Hatay. Trước đó, Ancara từng cảnh báo Đamát nên triển khai binh sĩ cách xa khu vực biên giới đầy bất ổn của hai nước.


Trong khi đó, bạo lực vẫn tiếp diễn tại Syria. Đài Truyền hình Syria đưa tin ngày 28/6, một vụ đánh bom đã xảy ra bên ngoài Tòa nhà Tư pháp ở thủ đô Damascus (Đamát). Vụ việc được mô tả là "hành động đánh bom khủng bố" và nhằm vào bãi đỗ xe của tòa nhà này ở quận Marja, rất gần Bộ Nội vụ.


Liên quan đến cuộc khủng hoảng hiện nay ở Syria, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, trong cuộc họp báo với người đồng cấp Tuynidi ngày 28/6, đã tuyên bố, Nga ủng hộ "tiến trình chuyển tiếp chính trị" tại Syria, song bác bỏ việc các nước phương Tây gia tăng sức ép buộc Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ bỏ quyền lực trước khi diễn ra hội nghị quốc tế, dự kiến vào ngày 30/6 tại Geneva (Thụy Sĩ) nhằm tìm giải pháp chấm dứt bạo lực tại quốc gia Trung Đông này. Ngoại trưởng Lavrov cũng cho rằng sẽ là sai lầm khi loại Iran, quốc gia có ảnh hưởng trong vấn đề Syria, khỏi hội nghị ngày 30/6 ở Geneva.


Trong khi đó, một số nguồn tin ngoại giao phương Tây cho rằng có dấu hiệu cho thấy Nga dường như thay đổi lập trường trong vấn đề Syria. Theo những nguồn tin này, ngày 27/6, Nga đã bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch của đặc phái viên chung của Liên hợp quốc - Liên đoàn Arập Kofi Annan về quá trình chuyển tiếp chính trị ở Syria. Theo đó, một chính phủ thống nhất sẽ được thành lập, bao gồm các thành viên chính phủ hiện nay và phe đối lập; song không bao gồm “những người có thể gây nguy hiểm cho quá trình chuyển tiếp hay gây tổn hại tới triển vọng hòa giải và ổn định".

 

TTG - A.M

Syria bắn máy bay thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ?
Syria bắn máy bay thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ?

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Xyri đã bắn chiếc máy bay thứ hai của Thổ Nhĩ Kỳ khi nó đang tìm kiếm chiếc máy bay trinh sát F-4 bị chính Xyri bắn hạ tuần trước. Tuy nhiên, chiếc máy bay này đã không bị rơi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN