Thổ Nhĩ Kỳ cho Mỹ sử dụng căn cứ không quân chống IS

Theo tin từ truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/3, Ankara và Washington đã thỏa thuận sử dụng căn cứ không quân ở Incirlik (Thổ Nhĩ Kỳ), để bố trí các máy bay chiến đấu không người lái của Mỹ phục vụ cho chiến dịch của liên quân chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.


Căn cứ không quân Incirlik (Thổ Nhĩ Kỳ).


Báo HaberTurk (Thổ Nhĩ Kỳ) cho biết theo thỏa thuận giữa lãnh đạo quân đội Mỹ - có cả Tổng tham mưu trưởng quân đội Tướng Lloyd Austin và đặc phái viên của tổng thống, Tướng về hưu John Allen - với phía Thổ Nhĩ Kỳ, Incirlik sẽ nhận 2 máy bay chiến đấu không người lái dòng "Reaper" trong vòng 3 tuần tới. Các cuộc đàm phán còn đề cập đến khả năng bố trí máy bay chiến đấu có người lái của Mỹ tại Incirlik, nhưng vấp phải sự phản đối từ phía Ankara. Hiện Bộ Tổng tham mưu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chưa đưa ra xác nhận chính thức về thỏa thuận bố trí máy bay "Reaper".


Cho tới nay, trong cuộc không chiến chống IS, Mỹ chủ yếu sử dụng các tàu sân bay neo đậu tại vịnh Ba Tư cho máy bay không và có người lái. Tuy nhiên, khi chiến dịch bước vào giai đoạn tăng cường, Lầu Năm Góc cần có những căn cứ cất cánh ở vị trí gần hơn.


Cùng ngày, ba thanh niên Anh bị bắt giữ tại Thổ Nhĩ Kỳ khi đang định vượt biên giới sang Syria để tham gia hàng ngũ IS đã được trao trả về Anh. Trước đó, cảnh sát London đã tuyên bố về việc hai thiếu niên 17 tuổi mất tích với giả thuyết họ đã đến Syria qua ngả Tây Ban Nha cùng với một thanh niên 19 tuổi. Nhờ sự phối hợp giữa cảnh sát Anh và Thổ Nhĩ Kỳ, cả ba thanh niên sau đó đã bị bắt giữ tại thành phố Istanbul. Ngày 17/2 vừa qua, ba nữ sinh vị thành niên người Anh cũng đã từng qua mắt tất cả các lực lượng an ninh và nhân viên hàng không, bay từ London sang Istanbul mà không có người lớn đi kèm để rồi tìm đường sang Syria với mục đích trở thành "vợ của các mujaheddin". Vụ việc đã làm dấy lên nhiều chỉ trích về sự mất cảnh giác của cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ.



TTXVN/Tin tức

Mỹ cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ thành trạm trung chuyển khủng bố
Mỹ cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ thành trạm trung chuyển khủng bố

Giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ hiện không ưu tiên mục tiêu tiêu diệt các chiến binh thánh chiến thuộc tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, do đó các chiến binh nước ngoài có thể dễ dàng qua nước này để tới Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN