Thí sinh bước vào đợt 2 kì thi tuyển sinh ĐH, CĐ

Hôm nay (9/7), thí sinh các khối B, C, D và năng khiếu sẽ bước vào ngày thi đầu tiên, kì thi tuyển sinh ĐH, CĐ. Rút kinh nghiệm từ đợt 1, lần này, các trường sẽ tăng cường giám sát, phát hiện sớm những trường hợp thi hộ; đồng thời, nhắc nhở thí sinh không mang điện thoại vào phòng thi để tránh bị đình chỉ thi.

 

 

Nhiều thí sinh chỉnh sửa sai sót tại phòng chỉnh sửa hồ sơ ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh.Ảnh: Đan Phương

Sáng hôm qua, các thí sinh khối B, C, D và năng khiếu đã có mặt tại các điểm thi của 124 trường trên cả nước để làm thủ tục dự thi ĐH đợt 2. Theo số liệu của Bộ Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT), đợt thi này có tổng số 838.219 thí sinh đăng ký dự thi. 124 trường ĐH tổ chức thi bố trí 1.138 điểm thi với tổng cộng 24.253 phòng thi. Cả nước huy động 69.696 cán bộ tham gia công tác tuyển sinh. Cũng giống như đợt 1, trong ngày hôm qua, thí sinh đến nhận phòng thi, nhận thẻ dự thi, sửa chữa những sai sót trong hồ sơ đăng kí dự thi và nghe phổ biến quy chế thi. Trong ngày hôm qua, đã có 612.237 thí sinh đến làm thủ tục, chiếm 73,78% số hồ sơ đăng kí dự thi.


Ghi nhận tại TP Hồ Chí Minh, đợt thi này có 220.371 thí sinh đăng ký dự thi vào 38 trường ĐH trên địa bàn TP. Trong ngày làm thủ tục, tại các địa điểm thi như ĐH Công nghiệp, ĐH Kỹ thuật Công nghệ, ĐH Sư phạm Kỹ thuật, làng ĐH Thủ Đức, mặc dù các phương tiện giao thông rất đông, nhưng không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.


Tại trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh, năm nay có 10.055 thí sinh với 257 phòng thi. Ghi nhận ở khu vực chỉnh sửa hồ sơ của trường, có nhiều thí sinh đến chỉnh sửa sai sót như: Rơi ảnh, quên giấy báo dự thi, sai sót về họ, tên… Bên cạnh đó, cũng có nhiều thí sinh đến muộn, không kịp nghe phổ biến quy chế thi. Ông Nguyễn Đức Minh, Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Công nghiệp cho biết, trong buổi sáng, trường có khoảng 73,8% thí sinh đến làm thủ tục dự thi. Một số trường hợp hồ sơ bị sai họ tên, mã ngành đã được điều chỉnh.

Việc thi hộ đã phát sinh trong đợt 1, do đó, Bộ sẽ đặc biệt quan tâm và kiểm soát bằng cách đối chiếu ảnh theo đúng Điều 23, 24 Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy.


Đặc biệt, tại địa điểm thi này, thí sinh Nguyễn Thị Phượng (Krông Pắc – Đắk Lắk) đang trên đường trở về nhà ở Q.12 sau khi làm xong thủ tục dự thi thì bị giật túi xách. Thí sinh bị mất hết giấy tờ gồm: bằng tốt nghiệp THPT, giấy chứng minh nhân dân, giấy báo dự thi, thẻ ATM và 1 triệu đồng. Ngay sau đó, thí sinh đã đến thông báo cho trường và được cấp lại giấy báo dự thi, đồng thời nhà trường cũng hướng dẫn thí sinh làm giấy cam kết để được tiếp tục dự thi.


Còn tại ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh, có hơn 10.000 thí sinh nộp hồ sơ dự thi. Ông Phạm Tấn Hạ, Ủy viên thường trực Hội đồng tuyển sinh cho biết, đợt 2 là kỳ thi chính của trường với nhiều khối thi như B, C, D, D1, D2… Rút kinh nghiệm từ đợt 1, nhà trường đã phổ biến quy chế thi cụ thể đến từng thí sinh thông qua việc photo những hình ảnh về các thiết bị ghi âm, ghi hình, điện thoại không được sử dụng trong phòng thi. Trong sáng qua, số thí sinh đến làm thủ tục chiếm 75%, trong đó, chỉ có khoảng 20 trường hợp điều chỉnh họ, tên, mã ngành. Ngoài ra, có 5 thí sinh khiếm thị được đặc cách vào trường.


Ông Mỵ Giang Sơn, Trưởng phòng Đào tạo, ĐH Sài Gòn, cho biết: Có khoảng 76,6% thí sinh đến làm thủ tục ở các khối thi. Cụ thể, khối B chiếm tỷ lệ 73,18%; khối C là 70,28%; khối D1 là 77,62% và khối năng khiếu là 78,3%. Theo ông Sơn, chỉ có 19 trường hợp thí sinh đến điều chỉnh hồ sơ như sai sót họ, tên, ngày tháng, năm sinh…


Theo báo cáo nhanh của Văn phòng phía Nam - Bộ GD-ĐT các trường có tỷ lệ thí sinh đến làm thủ tục dự thi đông nhất là: ĐH An ninh Nhân dân 93,42%, ĐH Cảnh sát 91,73%, ĐH Ngoại Thương TP Hồ Chí Minh 76,22%, Học viện Hàng không 75,76%; ĐH Tài Nguyên và Môi trường 75%.


Còn tại khu vực Hà Nội, mặc dù thời gian bắt đầu làm thủ tục dự thi là 8 giờ sáng, nhưng khá đông thí sinh đã đến các địa điểm thi từ sớm.


Tại Hội đồng thi trường ĐH Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội, GS.TS Vũ Văn Hóa, Phó Hiệu trưởng, cho biết: Đợt 2, số hồ sơ khối C và D1 vào trường là 5.038 hồ sơ, giảm 1.534 hồ sơ với với năm ngoái. Trong buổi sáng qua, có hơn 3.800 thí sinh đến làm thủ tục đăng ký dự thi, chiếm 75,39%. Năm nay, để tạo tâm lý thoải mái cho người nhà đưa đón con em đi thi, tránh tình trạng đứng ngồi ngoài cổng trường, ĐH Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội đã bố trí một hội trường lớn có sức chứa 700 chỗ ngồi, có quạt, điều hòa cho người nhà thí sinh trong thời gian đợi con em thi.


Tại Hội đồng thi ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), trong đợt 2 có 4.191 thí sinh dự thi khối B. Các thí sinh chủ yếu tập trung vào các ngành: Sinh học, Tài nguyên môi trường. Trong đợt thi 1, trường có 3 thí sinh bị đình chỉ thi, trong đó có 2 thí sinh dùng điện thoại di động. Để tránh lặp lại sự việc đáng tiếc này, các giám thị đã lưu ý thí sinh rất kỹ về việc không mang điện thoại vào phòng thi. Đây là cũng là vấn đề được Bộ lưu ý với các trường để hạn chế thấp nhất những lỗi đáng tiếc xảy ra đối với các thí sinh.


Là đợt thi có nhiều môn tự luận, nên công tác coi thi đợt 2 cũng được tăng cường. Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Bùi Văn Ga lưu ý, các hội đồng thi cần quán triệt quy chế thi đối với tất cả cán bộ làm nhiệm vụ coi thi và thí sinh; báo cáo về ban chỉ đạo quốc gia những tình huống bất thường để được hướng dẫn xử lý. Năm nay, để giảm áp lực cho thí sinh khi phải thi hai môn tự luận trong một ngày, Bộ GD-ĐT thay đổi thứ tự các môn thi. Cụ thể, khối B sẽ thi lần lượt: Toán - Sinh - Hóa, khối D thi Toán - Ngoại ngữ - Văn. Thí sinh cần lưu ý để tránh bị nhầm lịch thi.

Nhóm PV

 

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN