Thế giới liệu có thiếu rượu vang?

Thế giới đang đối mặt với nguy cơ thiếu rượu vang trong bối cảnh nhu cầu đã vượt hơn nhiều so với nguồn cung.


Nguồn cung sụt giảm liên tục


Theo khảo sát mới đây của công ty nghiên cứu Australia thuộc tập đoàn tài chính Morgan Stanley (Mỹ), nhu cầu đối với rượu vang đã vượt nguồn cung hơn 300 triệu thùng vào năm 2012. Đây là mức chênh lệch cung cầu lớn nhất trong 40 năm qua. Năm 2012 cũng là năm sản lượng rượu vang đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 40 năm trở lại đây.

 

Nhu cầu đối với rượu vang đã vượt khả năng cung cấp.


Nghiên cứu trên cho hay lượng rượu vang tiêu thụ trên toàn cầu đã tăng kể từ năm 1996 (trừ sự sụt giảm trong giai đoạn 2008 - 2009), và hiện ở mức khoảng 3 tỷ thùng/năm. Trong khi đó, hiện có hơn 1 triệu nhà sản xuất rượu vang trên toàn cầu với sản lượng khoảng 2,8 tỷ thùng/năm. Theo dự đoán, về ngắn hạn, "lượng rượu vang tích trữ trong kho sẽ có thể giảm khi lượng rượu vang tiêu thụ tiếp tục vượt hơn hẳn nguồn cung".


Tình trạng thiếu hụt trên dự kiến còn nghiêm trọng hơn do nhu cầu gia tăng tại Mỹ - quốc gia tiêu thụ rượu vang nhiều thứ hai thế giới sau Pháp, và Trung Quốc - nước nhập khẩu rượu vang lớn thứ 5 thế giới. Nhu cầu của Trung Quốc bắt đầu tăng mạnh trong 2 năm gần đây khi các hộ gia đình ở nước này trở nên giàu hơn. Lượng rượu vang tiêu thụ ở Trung Quốc đã tăng gấp đôi trong 5 năm qua và dự kiến lại tăng gấp đôi vào năm 2016 lên 400 triệu thùng, tương đương với con số tương ứng của Mỹ.

Sản lượng rượu vang toàn cầu đã đạt mức đỉnh vào năm 2004 - khi cung vượt cầu khoảng 600 triệu thùng (mỗi thùng 12 chai, tương đương 9 lít) và đang trên đà sụt giảm kể từ đó đến nay.


Sản lượng rượu vang toàn cầu không duy trì được nhịp độ tăng trưởng và có xu hướng giảm kể từ đầu thập niên 2000. Sản lượng rượu vang ở châu Âu - sản xuất 60% tổng lượng rượu vang toàn cầu - giảm khoảng 10% năm 2012 và giảm 25% kể từ mức đỉnh vào năm 2004. Trong khi đó, sản lượng rượu vang ở các nước như Mỹ, Australia, Argentina, Chile, Nam Phi, New Zealand đã tăng đều đặn.


Với tình hình kinh tế chưa khởi sắc ở châu Âu, các nhà xuất khẩu ở các nước kể trên được coi là những đối tượng hưởng lợi nhiều nhất từ việc nhu cầu rượu vang gia tăng trên các thị trường xuất khẩu thế giới. Theo báo cáo trên, Pháp vẫn là quốc gia tiêu thụ rượu vang lớn nhất thế giới (chiếm 12% thị phần), song Mỹ cũng “không kém cạnh” với thị phần tương ứng. Hiện tại, Mỹ cùng với Trung Quốc, thị trường rượu vang lớn thứ 5 thế giới, được coi là những động lực chính thúc đẩy hoạt động tiêu thụ rượu vang trên toàn cầu trong giai đoạn hiện nay.


Le lói hy vọng


Tuy vậy, ông Federico Castellucci, Tổng Giám đốc Tổ chức Nho và Rượu vang Quốc tế (OIV) - có trụ sở tại Paris (Pháp) với 45 quốc gia thành viên - mới đây lên tiếng khẳng định nguy cơ thiếu hụt rượu vang là không thể xảy ra. Ông cho biết sau nhiều năm sản lượng rượu vang sụt giảm thì năm 2013 là sự đảo chiều tích cực với việc lần đầu tiên cung tăng lên (dự kiến ở mức 12,8%) so với nhu cầu.


Theo số liệu thống kê của OIV, sản lượng rượu vang toàn cầu trong năm 2013 dự kiến tăng 8,8% so với năm 2012 lên 281 triệu hectolít (1 hectolít = 100 lít), mức cao nhất trong 7 năm qua, khi sản lượng nho thu hoạch hồi phục ở Tây Ban Nha, Argentina và Pháp. Con số này cao hơn mức 258,2 triệu hectolít năm 2012. Ông Castellucci nhận định, sản lượng rượu vang sụt giảm trong thời gian qua là do sản lượng thu hoạch nho thấp cộng với một số hoạt động tái cơ cấu trong ngành. Tổng diện tích trồng nho trên toàn cầu đã giảm 300.000 ha kể từ năm 2006.


Trong số những nước sản xuất rượu vang hàng đầu thế giới, Romania dự kiến đạt mức tăng sản lượng lớn nhất với 79% lên 5,94 triệu hectolit sau một đợt nắng nóng năm 2012, tiếp theo là Hungary với mức tăng 44% và New Zealand với mức tăng 28%.


Italy là nước xuất khẩu rượu vang lớn nhất thế giới về khối lượng trong nửa đầu năm 2013 với 20,9 triệu hectolít, tiếp theo là Tây Ban Nha với 17,3 triệu hectolít và Pháp với 14,9 triệu hectolít. Về giá trị xuất khẩu rượu vang, Pháp đứng đầu với 7,86 tỷ euro (10,8 tỷ USD), tiếp theo là Italy với 4,87 tỷ euro và Tây Ban Nha với 2,41 tỷ euro. Trong khi đó, Mỹ là nước nhập khẩu rượu vang lớn nhất thế giới với 4,04 tỷ euro, tiếp theo là Vương quốc Anh với 3,86 tỷ euro và Đức với 2,47 tỷ euro.


Anh Quân(Tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN