Thế giới bàn cách giúp người tị nạn Syria

Ngày 28/10, tại Berlin, đại diện khoảng 40 nước và các tổ chức quốc tế đã tham dự Hội nghị quốc tế về người tị nạn Syria và các quốc gia láng giềng bị ảnh hưởng bởi làn sóng người tị nạn Syria. Hội nghị được tổ chức nhằm huy động các nguồn cứu trợ nhân đạo khẩn cấp hỗ trợ hàng triệu người tị nạn Syria.

Hai quốc gia Liban và Jordan đang phải chịu gánh nặng khi cưu mang hàng triệu người tỵ nạn từ Syria.


Hội nghị đã ra tuyên bố chung khẳng định các nhà tài trợ cũng sẽ huy động các nguồn lực để giúp đỡ các nước như Lebanon và Jordan đang phải chịu gáng nặng khi cưu mang hàng triệu người tỵ nạn từ Syria.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, tại hội nghị, Đức đã cam kết viện trợ bổ sung 500 triệu euro để giúp các nước láng giềng của Syria đối phó với dòng người tị nạn từ Syria đang tiếp tục đổ tới các nước này. Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier khẳng định cộng đồng quốc tế sẽ "không bỏ rơi người tị nạn Syria" và khoản viện trợ nêu trên sẽ được dành cho các dự án phát triển và nhân đạo, được trải dài trong ba năm. Trong đó, 140 triệu euro sẽ được giải ngân vào cuối năm nay cho hai quốc gia đối mặt với dòng người tị nạn Syria lớn là Liban và Jordan. Ngoài ra, Đức cũng lên kế hoạch cùng tổ chức UNICEF xây dựng một trại tị nạn ở miền Bắc Iraq. Dự án này dự kiến sẽ được hoàn tất trong hai tháng tới.

Trước đó, nhiều nước láng giềng Syria như Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ và Liban thừa nhận đã quá tải với dòng người tị nạn Syria đổ tới các nước này trong hơn 3 năm qua, đồng thời kêu gọi sự chung tay giúp sức lớn hơn từ cộng đồng quốc tế. Thủ tướng Liban Tammam Salam cho rằng dòng người tị nạn Syria gây sức ép và bất ổn lớn cho các nước láng giềng, đồng thời tạo ra những đe dọa và thách thức trong xã hội như chủ nghĩa cực đoan, bạo lực. Tuy với dân số chỉ khoảng 4,5 triệu người, song Liban đã phải tiếp nhận trên 1 triệu người tị nạn Syria kể từ đầu năm 2011. Trong khi Jordan cũng đã tiếp nhận trên 600.000 người tị nạn Syria. Cho tới nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã chi 4 tỷ USD cho việc tiếp nhận trên 1 triệu người tị nạn Syria, song chỉ mới nhận được gói viện trợ trị giá 250 triệu USD từ cộng đồng quốc tế.

Theo số liệu của LHQ, cho tới nay đã có khoảng 6,5 triệu người Syria buộc phải trốn chạy khỏi nước này, trong đó các nước láng giềng Syria đã tiếp nhận khoảng trên 3 triệu người.



TTXVN/Tin Tức
Thổ Nhĩ Kỳ: Chỉ người tị nạn Syria mới được tới Kobane
Thổ Nhĩ Kỳ: Chỉ người tị nạn Syria mới được tới Kobane

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố chỉ những người tị nạn Syria mới được phép qua biên giới để trở về chiến đấu chống IS đang vây hãm thành phố Kobane có đông người Kurd ở miền bắc Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN