Thành lập 'Văn phòng Việt Nam' tại vùng Tuscany, Italia

Theo phóng viên TTXVN tại Rôma, chiều 1/8, Đại sứ Việt Nam tại Italia Nguyễn Hoàng Long và Tổng giám đốc Cơ quan xúc tiến kinh tế Vùng Tuscany, ông Stefano Giovannelli đã ký kết Bản ghi nhớ (MoU) về việc thành lập Văn phòng Việt Nam tại Vùng Tuscany.


Đại sứ Nguyễn Hoàng Long (trái) và Tổng giám đốc Cơ quan xúc tiến kinh tế Vùng Tuscany Stefano Giovannelli ký MOU về việc thành lập Văn phòng Việt Nam tại Vùng Tuscany.


Theo Bản ghi nhớ, được ký tại thành phố Florence, Tuscany, Văn phòng Việt Nam sẽ là một bộ phận của Đại sứ quán đặt tại Cơ quan xúc tiến kinh tế Vùng Tuscany và có vai trò rất quan trọng trong việc trao đổi qua lại thông tin về kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Tuscany và Việt Nam. Bất kỳ doanh nghiệp nào của hai bên khi có nhu cầu mong muốn tìm hiểu môi trường, cơ hội đầu tư kinh doanh của nhau đều có thể liên hệ với văn phòng này để được cung cấp những thông tin cần thiết.


Dự kiến Văn phòng Việt Nam này sẽ được khai trương vào ngày 17/9 tới và sẽ do một cán bộ của phía Việt Nam phụ trách.


Trong cuộc gặp với Chủ tịch Vùng Tuscany Enrico Rossi nhân lễ ký Bản ghi nhớ nói trên, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh rằng việc mở Văn phòng Việt Nam tại Cơ quan xúc tiến kinh tế Vùng Tuscany đồng nghĩa với việc Việt Nam sẽ có một “cánh tay nối dài” tại địa phương này.


Đại sứ Nguyễn Hoàng Long hy vọng với sự ủng hộ của chính quyền vùng và cộng đồng doanh nghiệp hai nước, văn phòng này sẽ phát huy được hiệu quả, đáp ứng lợi ích của cả hai bên và là cầu nối để các doanh nghiệp của Việt Nam và Vùng Tuscany tăng cường trao đổi thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác.


Cũng theo Đại sứ Nguyễn Hoàng Long, năm 2013, hai nước sẽ kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Để đánh dấu sự kiện chính trị vô cùng quan trọng này và cũng để thể hiện sự biết ơn của nhân dân Việt Nam đối với sự ủng hộ quý báu của nhân dân Italia trước đây trong cuộc đấu tranh giành độc lập, Việt Nam sẽ tổ chức “Năm Việt Nam tại Italia” vào năm tới, bao gồm nhiều sự kiện về chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo và du lịch.


Chủ tịch Vùng Tuscany Enrico Rossi cho biết ông rất vui mừng và mong muốn quan hệ hợp tác giữa Vùng Tuscany và Việt Nam sẽ được tăng cường mạnh mẽ, toàn diện trong thời gian tới. Ông Enrico Rossi cũng hoan nghênh việc thành lập Văn phòng Việt Nam đồng thời cam kết sẽ ủng hộ việc tổ chức sự kiện “Tuần Việt Nam” tại Tuscany.


Trước đó vào sáng cùng ngày, Đại sứ Việt Nam Nguyễn Hoàng Long còn có buổi làm việc với ban lãnh đạo Đại học Tổng hợp Florence - trường đại học lớn thứ 5 ở Italia, và hai bên đã nhất trí tăng cường hợp tác về giáo dục, đào tạo. Hiệu trưởng Đại học Tổng hợp Florence, ông Alberto Tesi khẳng định sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để sinh viên Việt Nam sang giao lưu, học tập tại trường trong thời tới.


Tuscany là vùng rất phát triển của Italia đồng thời có rất nhiều tiềm năng và thế mạnh trong lĩnh vực y tế. Ngoài ra tại đây còn có trụ sở chính của tập đoàn sản xuất xe gắn máy Piaggio - tập đoàn đang đầu tư rất thành công tại Việt Nam.


Theo thông tin từ các lãnh đạo Vùng Tuscany, Piaggio có kế hoạch sẽ mở rộng hơn nữa đầu tư tại Việt Nam và xác định Việt Nam là địa bàn chiến lược của tập đoàn này. Do đó, lãnh đạo Vùng Tuscany mong muốn rằng hình ảnh của Piaggio hiện nay sẽ là đèn chiếu sáng soi đường cho nhiều doanh nghiệp Italia khác, đặc biệt là các doanh nghiệp vùng Tuscany, sang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam trong thời gian tới.


Tin, ảnh: Ngự Bình, Phạm Thành

Việt Nam - Hong Kong tăng cường hợp tác kinh tế
Việt Nam - Hong Kong tăng cường hợp tác kinh tế

Đoàn đại biểu Cục Công nghiệp Địa phương, Bộ Công Thương Việt Nam, do Phó Cục trưởng Ngô Quang Trung làm trưởng đoàn, đang thăm và làm việc tại Đặc khu Hành chính Hồng Công của Trung Quốc nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế song phương.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN