Taliban sẵn sàng ngừng bắn và thỏa hiệp với Mỹ

Viện Hoàng gia về nghiên cứu quốc phòng và an ninh (RUSI) của Anh ngày 10/9 công bố báo cáo cho thấy Taliban để ngỏ khả năng ngừng bắn tổng thể, cũng như hướng tới một thỏa thuận về chính trị cho phép Mỹ duy trì hiện diện quân sự tại Ápganixtan tới năm 2024.


Tuy nhiên, lực lượng phiến quân do Giáo sĩ Mullah Omar cầm đầu cho biết sẽ không đàm phán với Tổng thống Hamid Karzai hay chính quyền của ông do bị cho là tham nhũng và yếu kém.


Báo cáo trên cho biết, Quetta Shura Taliban, hội đồng các thủ lĩnh Taliban do Omar đứng đầu, sẽ không chấp nhận bản hiến pháp hiện hành của Ápganixtan vì nó chẳng khác gì việc đầu hàng. Nhưng các đại diện của Taliban lại hoan nghênh khả năng lực lượng Mỹ hoạt động tại Ápganixtan cho tới năm 2024 ở 5 căn cứ quân sự chính là Kandahar, Herat, Jalalabad, Mazar-e-Sharif và Cabun. Tuy nhiên, điều này chỉ được chấp nhận nếu sự hiện diện của Mỹ có đóng góp vào an ninh của Ápganixtan và không hạn chế sự độc lập cũng như luật Hồi giáo của nước này.


Cũng theo báo cáo của RUSI, ngay sau khi có một lệnh ngừng bắn hay thỏa thuận chính trị, giới lãnh đạo Taliban sẽ tuân thủ chỉ thị đoạn tuyệt hoàn toàn với Al-Qaeda, miễn là chỉ thị này do thủ lĩnh Omar đưa ra.


Trong khi đó, ngày 10/9, Mỹ đã chính thức trao lại quyền kiểm soát nhà tù Bagram gây tranh cãi cho chính phủ Ápganixtan, bất chấp thực tế hai bên còn nhiều bất đồng về số phận hàng trăm tù nhân tại đây. Giới phân tích cho rằng, hành động này chủ yếu mang tính biểu tượng trong bối cảnh NATO chuẩn bị rút khỏi Ápganixtan vào cuối năm 2014.


L.H (tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN