Syria: Liên quân không kích, nhiều dân thường thiệt mạng

Các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu nhằm vào lực lượng "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng sáng 1/5 đã làm thiệt mạng ít nhất 52 dân thường tại một ngôi làng thuộc miền Bắc Syria.

Những căn nhà bị sập sau các vụ oanh tạc của liên quân chống phiến quân Houthi tại Sanaa. AFP/ TTXVN



Rami Abdel Rahman, người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 2/5 cho biết các cuộc không kích trước đó một ngày của liên quân chống IS vào ngôi làng Birmahle của tỉnh Aleppo đã làm chết 52 dân thường song "không tiêu diệt được tay súng IS nào". Trong số những người thiệt mạng có 7 trẻ em cùng 9 phụ nữ. Ngoài ra, 13 người hiện vẫn đang trong tình trạng mất tích, nhiều khả năng do mắc kẹt trong đống đổ nát.

Phát biểu với báo giới, ông Abdel Rahman nói rằng có giao tranh giữa quân đội người Kurd và lực lượng chống đối Syria với các tay súng IS tại một thị trấn cách đó khoảng 2 km. Tuy nhiên, làng Birmahle chỉ có dân thường, không có cứ điểm IS cũng như không xảy ra đụng độ. SOHR lên án mạnh mẽ cuộc tấn công này đồng thời hối thúc các nước thuộc liên minh chống IS tránh làm tổn hại tới các khu vực dân thường sinh sống.

Trong nhiều tháng qua, liên quân do Mỹ đứng đầu đã liên tục tiến hành các cuộc không kích để hỗ trợ binh lính người Kurd trong cuộc chiến chống lại IS tại Aleppo, chủ yếu tại thị trấn Kobane. Nhờ đó, tháng Giêng vừa qua, các tay súng người Kurd đã thành công đẩy lùi IS ra khỏi thị trấn biên giới chiến lược này.

Theo SOHR, tính đến trước cuộc không kích mới nhất này, chiến dịch của liên quân bắt đầu từ tháng 9/2014 đã làm thiệt mạng ít nhất 66 dân thường. Tổng số người chết trong chiến dịch đã lên đến hơn 2.000 người, trong đó ít nhất 1.922 người là các tay súng IS.

TTXVN/ Tin Tức
Mỹ đưa hơn 100 quân tới Thổ Nhĩ Kỳ huấn luyện phe nổi dậy Syria
Mỹ đưa hơn 100 quân tới Thổ Nhĩ Kỳ huấn luyện phe nổi dậy Syria

Mỹ đã đưa 123 binh sỹ cùng trang thiết bị vũ khí tới Thổ Nhĩ Kỳ để huấn luyện cho lực lượng nổi dậy Syria chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN