Syria: Chiến sự tiếp diễn, LHQ rút quan sát viên khỏi Aleppo

Các quan sát viên Liên hợp quốc đã rời khỏi thành phố Aleppo đang bị quân chính phủ Syria (Xyri) vây hãm do tình hình an ninh ngày càng tồi tệ.


Ngày 6/8, nữ phát ngôn viên của lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ cho biết "đây là biện pháp di chuyển tạm thời do tình hình an ninh ngày càng xấu đi".


Lực lượng an ninh Xyri điều tra tại hiện trường vụ đánh bom đài truyền hình nhà nước ở Damascus ngày 6/8. Ảnh: AFP/TTXVN


Khoảng 20 quan sát viên không có vũ trang đã quay về trụ sở Phái bộ Giám sát của LHQ (UNSMIS) ở Damascus (Đamát) vào cuối tuần trước.


Trong những ngày gần đây, lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad đã tăng cường pháo kích các quận do phe nổi dậy chiếm giữ ở Aleppo. Theo các nhà hoạt động, hàng trăm người đã thiệt mạng ở thành phố này trong hai tuần qua.


Aleppo là một trong bốn khu vực (gồm cả Deir Ezzor, Homs và Rif Damascus) mà UNSMIS còn triển khai lực lượng dù các hoạt động chính của phái độ đã bị đình chỉ từ tháng 6.


Theo Đài Truyền hình quốc gia Syria, chiều 6/8, Phó Thủ tướng Omar Ghalawanji đã được bổ nhiệm làm người đứng đầu mới của Chính phủ nước này.


Thông tin về việc bổ nhiệm được đưa ra chỉ vài giờ sau khi có tin chính thức Thủ tướng Riyad Hijab bị cách chức mà không nêu rõ lý do. Ông Hijab nhận quyết định cách chức từ tối 5/8.


Trước đó, một số kênh truyền hình trong khu vực như Al Jazeera có trụ sở tại Cata cho biết ông Hijab đã cùng gia đình đào tẩu sang Jordan (Gioócđani) theo kế hoạch sắp sẵn của lực lượng Quân đội SyriaTự do (FSA).


Cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Syria Mohammed Jlailati bác bỏ thông tin nói rằng ông bị quân đội chính phủ bắt giữ trong khi tìm cách đào tẩu. Trong cuộc điện thoại gọi đến Đài Truyền hình quốc gia Syria, ông này nói đây là âm mưu nhằm chia rẽ chính quyền Damacus.


Những thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh quân đội Syria vừa khởi động trận chiến quyết định ở thành phố Aleppo, sau khi giành lại quyền kiểm soát thủ đô Damacus từ chiều 4/8.


Tuy nhiên, theo các nguồn tin mới nhất, chiều 6/8, tại Damacus vẫn xảy ra các vụ tấn công lẻ tẻ, trong đó điển hình nhất là vụ đánh bom nhằm vào trụ sở đài truyền hình quốc gia.


Tại tỉnh Hama ở miền trung, chiến sự cũng đã bùng phát tại thị trấn Harbnafsa làm 40 người thiệt mạng và hơn 120 người bị thương. Hội đồng Dân tộc Xyri (SNC) cáo buộc quân chính phủ đã dùng xe tăng và vũ khí hạng nặng trong vụ tấn công này, nhưng thông tin trên chưa được kiểm chứng.


Lo ngại tình trạng xấu đi nhanh chóng tại Syria, Iran sẽ chủ trì một cuộc họp tham vấn về Syria vào ngày 9/8 tới với sự tham dự của 12 ngoại trưởng trong khu vực. 


TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN