Sữa 'ngập lụt' châu Âu sau khi EU xóa hạn ngạch?

Các sản phẩm từ sữa có thể rơi vào “cuộc chiến giá cả” khi các nông trại toàn châu Âu cạnh tranh để cung cấp cho các cửa hàng trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) ngày 1/4 chấm dứt hạn ngạch sản xuất sữa được áp dụng từ cách đây 30 năm.

Việc chấm dứt hạn ngạch sản xuất sữa ở EU sẽ có những ảnh hưởng nhất định.


Theo đó, từ nay nhà nông ở khu vực EU có thể sản xuất sữa với số lượng tùy ý. Theo nhiều chuyên gia, các trang trại ở Đức, Hà Lan và Ireland sẽ cạnh tranh giành quyền cung cấp sữa và các sản phẩm từ sữa cho các cửa hàng trên khắp châu Âu, bao gồm cả Anh.

Ông Romuald Schaber, Chủ tịch Hội đồng sữa châu Âu, cho hay đó là một sự bùng nổ 'không thể tránh khỏi trong sản xuất sữa có thể gây ra “rớt giá kinh niên”' và “cuộc khủng hoảng tiếp theo đang tới gần”. Các nhà phân tích cũng dự đoán sữa “ngập lụt” trên toàn EU sẽ làm cho giá sữa “tụt dốc” khi các siêu thị gây áp lực lên người nông dân.

Will Hayllar, thuộc Tập đoàn tư vấn chiến lược OC&C, nói: “Tất cả người tiêu dùng đều mong đợi các sản phẩm giá thấp, vì vậy các siêu thị sử dụng sữa như một sản phẩm cạnh tranh giá chủ lực, giảm giá để kéo khách hàng tới “.

Rob Harrison, Chủ tịch Hội đồng nông dân quốc gia Anh (NFU), cho hay: “Nông dân và những nhà sản xuất sữa ở đây lo ngại về cách các nước EU khác phản ứng với việc chấm dứt hạn ngạch. Một số người vì vậy đang nhanh chóng tăng sản lượng mà không có thị trường cuối”.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của NFU bác bỏ thông tin giá sữa ở các cửa hàng sẽ giảm xuống thấp hơn 0,5 bảng/pint (0,57lít).


H.Nhân
(Theo Telegraph)

Đắng lòng vì bò sữa
Đắng lòng vì bò sữa

Trong khi người nông dân phải bán tống, bán tháo một lượng sữa tươi không nhỏ mỗi ngày, thì các nhà máy sữa trong nước lại ra sức nhập nguyên liệu sữa từ nước ngoài để chế biến.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN