Snowden được phép rời sân bay Nga

Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 24/7 đưa tin Cơ quan Di trú Liên bang Nga đã cấp giấy tờ cho Edward Snowden cho phép anh này rời khỏi khu vực quá cảnh tại sân bay Sheremetyevo ở Moscow, nơi Snowden bị kẹt lại từ tháng trước.


 

Luật sư Anatoly thông báo về tình trạng của Snowden trước cửa sân bay Sheremetyevo. Ảnh: Russia Today

 

Tuy nhiên, ông Anatoly Kucherena, luật sư người Nga hỗ trợ pháp lý cho Snowden, nói rằng đến lúc này “Người lộ tin mật” vẫn chưa có kế hoạch rời Nga.


Sau khi gặp Snowden ở sân bay, nơi mà rất nhiều phóng viên đứng đợi bên ngoài với hy vọng sẽ không bỏ lỡ thời điểm Snowden rời khỏi khu vực quá cảnh, luật sư Anatoly cho biết Snowden đang làm thủ tục xin tị nạn tạm thời tại Nga. Điều này là hoàn toàn khả thi, và nếu thuận lợi, Snowden có thể ở lại Nga trong thời hạn 1 năm.


Trước đó, luật sư này cũng tiết lộ với kênh Russia Today rằng Snowden dự định sinh sống ở Nga và sẵn sàng đấu tranh để được tị nạn ở nước này. Tuy nhiên, mọi hành động tiếp theo của Snowden sẽ tùy thuộc vào tình hình thực tế. Quá trình xét đơn tị nạn của Snowden sẽ mất thời gian vì anh không biết tiếng Nga, phong tục và luật pháp của Nga.


Trong khi đó, các quan chức nhập cư Nga vẫn đang chính thức hóa đơn xin tị nạn mà Snowden nộp từ 16/7 và cho biết quá trình này có thể mất khoảng 1 tuần. Sau đó, Snowden sẽ nhận được một giấy xác nhận rằng đơn của mình đang được xem xét. Một khi có trong tay giấy xác nhận này, Snowden có thể rời khu vực quá cảnh và tìm một nơi ở trong lãnh thổ Nga trong lúc chờ xét đơn.


TH - Nhật Huy

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN