Sinh viên sôi nổi tìm hiểu về AEC

Hưởng ứng sự kiện “Cộng đồng Kinh tế ASEAN – AEC” thành lập vào cuối năm nay, Đoàn Thanh niên và Hội sinh viên trường ĐH Ngoại Thương TP.HCM đã tổ chức chuỗi chương trình AECitizen – Công dân AEC để giúp các bạn sinh viên trong và ngoài trường có cái nhìn rõ nét hơn về bước ngoặt lớn này.

Chuỗi chương trình chào mừng Cộng đồng Kinh tế ASEAN – AEC thành lập do trường Đại học Ngoại Thương Cơ sở II  (TP.HCM) tổ chức đang thu hút rất đông sinh viên trên toàn thành phố tham gia.

Chuỗi chương trình thiết thực

Nhằm hưởng ứng sự kiện “Cộng đồng Kinh tế ASEAN – AEC” thành lập vào cuối năm nay, Đoàn Thanh niên và Hội sinh viên trường ĐH Ngoại Thương TP.HCM đã chủ động tổ chức chuỗi chương trình AECitizen – Công dân AEC để giúp các bạn sinh viên trong và ngoài trường có cái nhìn rõ nét hơn về bước ngoặt lớn này.


Chuỗi chương trình AECitizen được khởi động từ giữa tháng 11/2015 và dự tính kéo dài đến ngày 3/1/2016 với các hoạt động được xây dựng gần gũi, thực tế với sinh viên nhưng cũng không kém phần sáng tạo. Trong đó, hai hoạt động nổi bật nhất của chuỗi chương trình bao gồm: Tuần lễ văn hóa các nước trong AEC và cuộc thi “AECitizen- Công dân AEC”.

Sinh viên TP. Hồ Chí Minh tích cực quan tâm đến sự kiện thành lập AEC.

Với “Tuần lễ AEC”, các bạn sinh viên đã được trải nghiệm không gian văn hóa của 10 quốc gia trong cộng đồng kinh tế ASEAN – AEC khi đến tham quan gian hàng tại trường ĐH Ngoại Thương. “Tuần lễ AEC” đã xây dựng cho sinh viên một cái nhìn tổng quan về AEC cũng như chuỗi chương trình AECitizen, qua đó cho thấy một tinh thần năng động, sáng tạo và sẵn sàng hội nhập của sinh viên thành phố.


Hoạt động nối tiếp chuỗi chương trình ngay sau “Tuần lễ AEC” là cuộc thi “AECitizen – Công dân AEC” với quy mô toàn thành, tạo điều kiện cho sinh viên nâng cao kiến thức, mở rộng tầm hiểu biết về kinh tế, văn hoá, xã hội của các quốc gia trong khối ASEAN.

Gian hàng đa quốc gia vô cùng sáng tạo của sinh viên.

Bày tỏ suy nghĩ về chuỗi chương trình, bạn Khánh Linh (Đại học Giao thông Vận tải, TP.HCM) cho biết: “Em cảm thấy đây là một hoạt động rất thú vị và thực tế. Chuỗi chương trình AECitizen đã phổ biến tới các bạn sinh viên sự kiện cộng đồng kinh tế ASEAN thành lập bằng các hình thức gần gũi, giúp cả các bạn vốn không quan tâm bây giờ cũng đang rất hào hứng dự thi”.


Hoạt động định hướng sinh viên


Song song với các sự kiện chính, chuỗi chương trình AECitizen còn có những hoạt động bên lề giúp sinh viên bổ sung kiến thức, cập nhật thông tin bổ ích để chuẩn bị sẵn sàng hội nhập.


Ông Phạm Bình An, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ hội nhập WTO tại TP.HCM đồng thời là cố vấn chuyên môn của chuỗi chương trình, đánh giá: “Việt Nam đang là một đối tác tích cực của các cộng đồng trong và ngoài khu vực. Từ các hiệp định song phương đến toàn cầu như TPP, Việt Nam – EU, giờ là AEC, mức độ hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam cũng ngày một tiến triển, guồng máy đã chạy và muốn chạy tốt thì cần được chú trọng xây dựng. Đây là lợi thế, nhưng cũng là một áp lực cho doanh nghiệp Việt Nam”.

Ông Phạm Bình An chia sẻ thông tin về việc thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN.

Bên cạnh đó, ông Bình An còn giúp bạn sinh viên giải đáp thắc mắc về thị trường lao động, việc làm, vốn nước ngoài FDI, luật thuế sau khi thành lập AEC và những lời khuyên thiết thực trước sự chuyển mình hội nhập mạnh mẽ của quốc gia. Ông An chia sẻ: “Sinh viên cần trau dồi kiến thức chuyên môn, kĩ năng và quan trọng nhất là rèn luyện ngoại ngữ để có thể vượt qua những khó khăn, rào cản”.

Cuộc thi tìm hiểu về AEC, ASEAN thu hút đông đảo sinh viên toàn thành phố.

Với các hoạt động thiết thực và gần gũi, AECitizen là một sân chơi thú vị giúp các bạn sinh viên có được những trải nghiệm thực tế cũng như những kiến thức chuyên sâu, tìm hiểu những cơ hội và thách thức mà cộng đồng kinh tế AEC sẽ mang lại nhằm tìm kiếm những cơ hội việc làm trong thời kì hội nhập.


Minh Hương
Việt Nam trước cơ hội,  thách thức khi hình thành AEC
Việt Nam trước cơ hội, thách thức khi hình thành AEC

Ngày 31/12 tới, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) sẽ hình thành, đánh dấu một bước ngoặt của sự hòa nhập toàn diện giữa các nền kinh tế Đông Nam Á. AEC đi vào hoạt động, cơ hội và thách thức sẽ chia cho cả 10 quốc gia thành viên. Việt Nam sẽ phải chuẩn bị cho mình hành trang kỹ càng để bước vào cuộc cạnh tranh của hội nhập.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN