Serbia không kí hiệp định với Kosovo

Cộng hòa Serbia sẽ không ký hiệp định bình thường hóa quan hệ với tỉnh li khai Kosovo theo phương án do Liên minh châu Âu (EU) đưa ra, mà sẽ yêu cầu có thêm thời gian để đàm phán. Đó là tuyên bố của Phó Thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Serbia Aleksandar Vucic sau cuộc họp khẩn cấp ngày 8/4 của Đảng Tiến bộ Serbia cầm quyền.

Ông Vucic khẳng định lãnh đạo nước này sẽ yêu cầu dành cho người Serbia ở Kosovo những đảm bảo lớn về an ninh và sẽ là không thực tế nếu trông đợi Serbia ký hiệp định theo phương án hiện nay vì đề xuất do EU làm trung gian không công nhận các lợi ích căn bản của quốc gia này.

Tại vòng đàm phán thứ 8 tại Brussels (Bỉ) vừa qua, Serbia và Kosovo không đạt được thỏa thuận về tương lai cộng đồng thiểu số Serbia (khoảng 40.000 người) đang sinh sống tại Kosovo, đặc biệt ở khu vực miền bắc, kể từ khi vùng lãnh thổ ly khai của Serbia này đơn phương tuyên bố độc lập năm 2008.

Khó khăn chính vẫn là vấn đề tự trị cho các đơn vị hành chính của người thiểu số Serbia ở Kosovo. Cả hai bên trước đó đã đồng ý thiết lập một thể chế hợp nhất các đơn vị hành chính của người Serbia tại Kosovo, tuy nhiên chính quyền Kosovo từ chối đảm bảo quyền về hành pháp và lập pháp cho thể chế này theo yêu cầu của Serbia, quốc gia kiên quyết vẫn không công nhận nền độc lập của Kosovo.


Theo kế hoạch, các cuộc đàm phán giữa CH Serbia và Kosovo phải kết thúc trước ngày 16/4 tới, thời điểm Ủy ban châu Âu (EC) ra thông báo về vấn đề này, vốn có ý nghĩa quyết định trong tiến trình Serbia xin gia nhập EU.


TTXVN/Tin Tức
Serbia và Kosovo vẫn bế tắc trong bình thường hóa quan hệ
Serbia và Kosovo vẫn bế tắc trong bình thường hóa quan hệ

CH Serbia và Kosovo (tỉnh thuộc Serbia đơn phương tuyên bố độc lập năm 2008) đã không thể đạt được thỏa thuận tại vòng đàm phán lần thứ sáu, nhằm bình thường hóa quan hệ song phương.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN