SCO thông qua Chiến lược phát triển đến năm 2025

Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) lần thứ 15 đã bế mạc tại thành phố Ufa, Tây Nam nước Nga, với việc thông qua gói văn kiện, trong đó có Tuyên bố chung Ufa và Chiến lược phát triển SCO đến năm 2025; Chương trình hợp tác chống khủng bố, chủ nghĩa li khai và chủ nghĩa cực đoan giai đoạn 2016-2018.

Tuyên bố chung và Chiến lược phát triển đến năm 2025 nhấn mạnh vai trò điều phối trung tâm của Liên hợp quốc (LHQ) trong quan hệ quốc tế nhằm xây dựng trật tự thế giới công bằng, dân chủ, an ninh, ổn định, gia tăng nỗ lực ứng phó với các nguy cơ, thách thức, ngăn chặn các cuộc xung đột và giải quyết xung đột bằng biện pháp chính trị. SCO cũng ủng hộ việc cải tổ Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA) theo hướng mang tính đại diện cao hơn và hoạt động hiệu quả hơn thông qua các cuộc tham vấn rộng rãi.

Lãnh đạo các nước SCO. Ảnh: AFP/TTXVN


Các nước SCO cam kết tiếp tục hợp tác toàn diện với tất cả các nước và tổ chức quốc tế trên cơ sở tin tưởng lẫn nhau, bình đẳng, cùng có lợi, cùng phát triển, tôn trọng đa dạng văn hóa và tham vấn để đảm bảo phát triển bền vững, đảm bảo sự tiến bộ của tất cả các quốc gia. SCO sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực bảo vệ nhân quyền, luật pháp, tư pháp, kinh tế, xã hội, văn hóa, hải quan; nhất trí nguyên tắc không can thiệp công việc nội bộ của nhau, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các nước thành viên, không ủng hộ việc sử dụng các biện pháp gây áp lực đơn phương mà không có sự chấp thuận của HĐBA LHQ.

Các nước thành viên SCO cam kết tôn trọng quyền lựa chọn con đường phát triển của mỗi nước có tính đến các yếu tố văn hóa, lịch sử và đặc điểm dân tộc; thúc đẩy đối thoại giữa các nền văn minh vì hòa bình và tiến bộ chung. SCO cũng nhất trí sẽ không có bất kỳ hành động nào chống lại các nước và các tổ chức bên ngoài khối, kiên quyết bảo vệ các lợi ích của khối và phản đối mọi mưu toan xuyên tạc lịch sử Chiến tranh thế giới lần thứ 2.

Tuyên bố chung của SCO còn nhấn mạnh đến việc hợp tác trong hiện đại hóa cơ sở hạ tầng và hậu cần. Theo đó, các nước SCO sẽ xây dựng hệ thống hành lang vận tải và trung chuyển khu vực; mở rộng mạng lưới trung tâm hậu cần và các khu công nghiệp dọc các tuyến giao thông vận tải; chú trọng những dự án hợp tác công nghệ cao trong sản xuất và chế biến nông sản; ủng hộ sáng kiến của Trung Quốc về thiết lập vành đai kinh tế Con đường tơ lụa, và tiếp tục xây dựng Quỹ phát triển cũng như Ngân hàng phát triển SCO.

Tại hội nghị, các nước thành viên SCO cũng đã thông qua quyết định về việc mở rộng tổ chức, mà trước hết là việc kết nạp Ấn Độ và Pakistan, trao quy chế quan sát viên cho Belarus, quy chế đối tác đối thoại cho Azerbajan, Armenia, Campuchia và Nepal.

Được thành lập năm 2001, SCO hiện có các thành viên chính thức gồm Trung Quốc, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Nga, Tajikistan và Uzbekistan. Các nước quan sát viên gồm Afghanistan, Ấn Độ, Iran, Mông Cổ và Pakistan. Các đối tác đối thoại gồm Belarus, Thổ Nhĩ Kỳ và Sri Lanka.

Theo kế hoạch, hội nghị thượng đỉnh SCO lần tới diễn ra vào tháng 9/2016 tại Uzhbekistan.

TTXVN/Tin Tức
Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh SCO
Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh SCO

Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải đã khai mạc tại thành phố Ufa, miền Tây Nam nước Nga.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN