SCIC quản lý vốn nhà nước hiệu quả

Hôm qua (27/9), Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đã tổ chức Hội nghị người đại diện vốn nhà nước tại doanh nghiệp (DN) thảo luận một số nội dung liên quan đến công tác đại diện vốn theo dự thảo Nghị định về chức năng, nhiệm vụ và cơ chế hoạt động của SCIC.


Tính đến tháng 9/2013, SCIC thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại 382 DN, với vốn nhà nước theo giá trị sổ sách trên 14.000 tỷ đồng, giá thị trường ước đạt 71.000 tỷ đồng. Hệ thống người đại diện vốn nhà nước tại DN do SCIC quản lý có 470 người, trong đó có 387 người đại diện trực tiếp tham gia lãnh đạo, điều hành DN.


Mô hình hoạt động của SCIC, cũng như cơ chế phối hợp với người đại diện, góp phần từng bước hạn chế sự can thiệp hành chính của cơ quan quản lý nhà nước vào hoạt động của DN đã bước đầu đem lại hiệu quả. So với thời điểm tiếp nhận đến 31/12/2012, vốn nhà nước theo giá trị sổ sách của các DN đã tăng 92% và vốn điều lệ tăng 87%. Lợi nhuận của các DN đạt mức tăng trưởng gấp hơn 3 lần so với thời điểm tiếp nhận, chỉ số lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu tăng từ 15,8% lên 16,8%. Một số DN mà SCIC nắm vốn chi phối đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước và quốc tế như: Công ty cổ phần Sữa Việt Nam, Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền phong, Công ty cổ phần Dược Hậu Giang...

 

PV

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN