Sáng nay, nước Nga bắt đầu bầu cử

Cuộc bầu cử tổng thống Nga đã bắt đầu tại khu vực Viễn Đông và Chucốtca vào lúc 8h ngày 4/3 giờ địa phương (tức 3h sáng nay giờ VN) và đây là những khu vực bầu cử đầu tiên của Nga tiến hành bỏ phiếu. Tại nước Nga rộng lớn và trải dài trên nhiều múi giờ, khu vực Vlađivốtxtốc mở cửa muộn hơn một giờ và các tỉnh, thành còn lại trên toàn lãnh thổ Liên bang Nga sẽ lần lượt mở cửa các điểm bỏ phiếu cho cử tri, trong đó cuộc bầu cử tại thủ đô Mátxcơva sẽ bắt đầu vào lúc 11h cùng ngày (giờ VN). Cử tri tại Caliningrát, khu vực biệt lập ở cực Tây của Nga, sẽ là những người cuối cùng trên lãnh thổ Nga đi bỏ phiếu, vào lúc 0h ngày 5/3 (giờ VN).

Một lượng camera khổng lồ đã được lắp đặt để phục vụ cho công tác bầu cử. Ảnh internet


Khoảng 108.137.000 công dân Nga có quyền tham gia bỏ phiếu tại 94.000 điểm bỏ phiếu trong nước và 384 điểm ở nước ngoài. Các phòng phiếu được mở tại cả nhà ga, bến tàu, sân bay, bệnh viện và được đưa tới tận nhà cho những cử tri không thể đến điểm bầu cử.

Cảnh sát Nga đã triển khai mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nga Alếchxanđơ Gôravôi cho biết tổng cộng có hơn 380.000 nhân viên Bộ Nội vụ tham gia đảm bảo an ninh, trong đó khoảng 36.500 người sẽ đảm bảo an ninh trật tự cho cuộc bầu cử tại thủ đô Mátxcơva.

Cuộc bầu cử tổng thống lần này được đánh giá là "chưa từng có". Lần đầu tiên, việc bỏ phiếu và kiểm phiếu được giám sát bằng camera. Quan sát viên quốc tế đến từ Phần Lan, ông Iôhan Bécman tuyên bố dự án khổng lồ lắp đặt các camera tại các điểm bầu cử được thực hiện tại Nga là một dấu mốc vô cùng quan trọng trong lịch sử bầu cử, chưa một nước nào trên thế giới có hệ thống này. Ông Clainơ Prextơn, quan sát viên quốc tế đến từ Mỹ, cũng cho rằng nước Nga đã thực hiện một tiến bộ lớn trong công tác chuẩn bị bầu cử. Có 685 quan sát viên quốc tế đến từ các nước và tổ chức quốc tế lớn; có khoảng 6.000 nhà báo, trong đó có 800 nhà báo nước ngoài đến đưa tin về cuộc bầu cử. Ủy ban Bầu cử kêu gọi các phương tiện thông tin đại chúng chỉ sử dụng thông tin chính thức về cuộc bầu cử.

Đây là cuộc bầu cử tổng thống lần thứ sáu tại Nga và lần đầu tiên với nhiệm kỳ tổng thống 6 năm. Tham gia cuộc đua vào Điện Cremli lần này có 5 ứng cử viên gồm đương kim Thủ tướng Vladimir Putin, Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản LB Nga KPRF Ghennady Zyuganov, Chủ tịch đảng Tự do Dân chủ LDPR Vlađimia Girinốpxki (Vladimir Ghirinovsky), thủ lĩnh đảng Nước Nga công bằng (SR) Sergey Mironov và nhà tỷ phú Mikhail Prokhorov.

Để giành chiến thắng, ứng cử viên cần giành được hơn 50% số phiếu bầu. Nếu không ứng cử viên nào giành quá bán, vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống sẽ được tổ chức vào ngày 25/3. Tổng thống đắc cử sẽ nhậm chức ngày 7/5.


Các kết quả sơ bộ đầu tiên sẽ được công bố ngày 5/3 và kết quả chính thức được công bố chậm nhất vào ngày 14/3.

Theo nhận định của giới phân tích và các cuộc thăm dò dư luận, Thủ tướng Putin có khả năng giành chiến thắng ngay trong vòng bỏ phiếu đầu tiên./.

TTXVN/ Tin Tức
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN