Sách Trắng Hàn Quốc nhấn mạnh khả năng chế tạo đầu đạn của Triều Tiên

Ngày 6/1, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã ra Sách Trắng quốc phòng 2 năm một lần trong đó nhấn mạnh tới khả năng "quan trọng" của Triều Tiên về thu nhỏ kích thước đầu đạn hạt nhân trang bị cho tên lửa đạn đạo.

Có nhiều lo ngại rằng Triều Tiên có thể chế tạo đầu đạn hạt nhân. Ảnh: dw.de.


Hãng thông tấn Yonhap dẫn nội dung Sách Trắng trên cho rằng: "Những khả năng của Triều Tiên trong việc thu nhỏ kích thước vũ khí hạt nhân dường như đã đạt được cấp độ đáng kể. Triều Tiên được cho là đã có khoảng 40 kg plutoni cấp độ vũ khí bằng cách tái chế các thanh nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng và được đánh giá là đang nỗ lực thực hiện chương trình làm giàu urani cấp độ cao".

Sách Trắng quốc phòng Hàn Quốc còn đánh giá rằng Triều Tiên "được cho là có các khả năng (về tên lửa) có thể đe dọa tới lục địa Mỹ".

Mặc dù trong Sách Trắng trước đó Seoul chỉ trích Nhật Bản về quan điểm theo chủ nghĩa xét lại đối với vấn đề lịch sử thời chiến và những tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo do Hàn Quốc kiểm soát trên Biển Nhật Bản, song Sách Trắng lần này của Hàn Quốc lại cho biết sẽ tiếp tục hợp tác với Nhật Bản trong các vấn đề an ninh khu vực.

Văn bản này nhấn mạnh: "Quan niệm lịch sử mang tính thoái lui của một số lãnh đạo chính trị Nhật Bản và những tuyên bố chủ quyền lãnh thổ phi lý của Tokyo đối với quần đảo Dokdo (Nhật Bản gọi là Takeshima) cản trở phát triển quan hệ song phương trong tương lai".

Sách Trắng nhấn mạnh Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sẽ tiếp tục "giải quyết cứng rắn các tuyên bố chủ quyền phi lý của Nhật Bản đối Dokdo".


TN (Theo Kyodo)
Trung - Hàn lo ngại chương trình hạt nhân Triều Tiên
Trung - Hàn lo ngại chương trình hạt nhân Triều Tiên

Trung Quốc và Hàn Quốc “quan ngại sâu sắc” về khả năng Triều Tiên đã đạt được những tiến triển trong chương trình hạt nhân, tên lửa, đồng thời hai bên cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ để ngăn chặn khả năng này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN