Yêmen:

Ráo riết truy tìm kẻ gửi bưu kiện chứa bom

Lực lượng an ninh Yêmen ngày 31/10 đang ráo riết truy tìm những kẻ đã gửi hai bưu kiện chứa bom trên hai chuyến bay tới nước Mỹ. Trước đó, Yêmen đã bắt giữ một phụ nữ bị nghi là đã gửi hai bưu kiện này từ Yêmen tới thành phố Chicago (Mỹ) thông qua hai hãng chuyển phát nhanh tại Yêmen là FedEx và UPS. Ngành vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không đã bị đặt vào tình trạng báo động sau sự việc được cho là âm mưu khủng bố của mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda.


Lực lượng an ninh Yêmen phong tỏa chi nhánh hãng FedEx ở thủ đô Xana ngày 31/10.


Người phụ nữ trên, một sinh viên y khoa 22 tuổi, bị bắt giam ngày 30/10 sau khi bị lần ra dấu vết thông qua số điện thoại di động trên hóa đơn gửi bưu kiện bom. Tuy nhiên, ông Abdul Rahman Barman thuộc tổ chức nhân quyền Hood của Yêmen cho rằng người phụ nữ này không phải là kẻ đứng đằng sau âm mưu khủng bố vì cô không có mối liên hệ với phiến quân Hồi giáo và vì khó có khả năng thành viên Al-Qaeda lại để lại số điện thoại trên bưu kiện.


Hai kiện bom bị phát hiện trên máy bay chở hàng ở Dubai và Anh chứa thuốc nổ cực mạnh. Theo hãng tin AFP, mọi nhân viên làm việc ở các văn phòng tại thủ đô Xana của hai công ty FedEx và UPS đều bị thẩm vấn. Lực lượng an ninh cũng đã đóng cửa các văn phòng của hai công ty này vào ngày 30/10, đồng thời lập các chốt kiểm tra hầu hết mọi nơi ở Xana. Công tác kiểm tra hành khách và hành lý tại các sân bay cũng được tăng cường.

Không chỉ ở Yêmen, các biện pháp an ninh cũng được siết chặt trên toàn thế giới. Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông nghi ngờ lực lượng Al-Qaeda ở bán đảo Arập dính líu đến âm mưu này và cam kết xóa sổ mạng lưới khủng bố này. Thủ tướng Anh David Cameron khẳng định, quả bom tìm thấy trên máy bay ở Anh rõ ràng là nhằm làm nổ tung chiếc máy bay. Sau vụ việc trên, Bộ Nội vụ Anh cho biết sẽ rà soát lại công tác kiểm tra hàng hóa trên máy bay, đồng thời cấm toàn bộ các chuyến bay chở hàng từ Yêmen. Pháp và Đức cũng thực hiện hành động tương tự.


Quốc Thịnh
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN