Quy định nào làm căn cứ để giao rừng, cho thuê rừng?

Hỏi: Tôi đại diện cho một nhóm các hộ dân xin thuê rừng để phát triển kinh tế. Xin cho biết giao rừng và cho thuê rừng căn cứ vào các quy định nào?
Lầu A Vàng
(huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai)

Trả lời: Điều 19 của Nghị định 23/2006/NĐ-CP về thi hành Luật Bảo vệ và Phát triển rừng nêu rõ việc giao rừng, cho thuê rừng được căn cứ như sau:

1. Quy hoạch, kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, quyết định.

2. Quỹ rừng sản xuất, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng của địa phương.

3. Nhu cầu sử dụng rừng của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thôn phải được thể hiện trong các văn bản sau:

a) Đối với tổ chức phải có dự án được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt nếu là dự án sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước; dự án và văn bản thẩm định của Sở NN&PTNT đối với tổ chức không sử dụng vốn ngân sách nhà nước; dự án có vốn đầu tư nước ngoài đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép đầu tư.

b) Đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thôn phải có đơn được UBND cấp xã nơi có rừng xác nhận.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân đề nghị thuê rừng thì hộ gia đình, cá nhân phải có dự án đầu tư và văn bản thẩm định của phòng chức năng thuộc cấp huyện.

4. Phương án giao rừng, cho thuê rừng do ủy ban nhân dân cấp xã lập có sự tham gia của đại diện các đoàn thể và đại diện nhân dân các thôn trong cấp xã và phải được UBND cấp huyện phê duyệt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN