Quản lý để loại bỏ sữa kém chất lượng

Trước những thông tin sữa Abbott, Dumex nhiễm khuẩn kém chất lượng, có chất độc hại, ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng, nhiều ý kiến cho rằng, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) cần quản lý để loại bỏ các sản phẩm sữa kém chất lượng để bảo vệ người tiêu dùng.


Kiểm tra chặt sữa nhập khẩu


Đại diện Bộ Công Thương, ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng Cục QLTT, Bộ Công Thương, cho hay: Mỗi năm, QLTT xử lý gần 90.000 trường hợp vi phạm pháp luật với tổng số tiền trên dưới 400 tỷ đồng. Trong số đó có khoảng 13.000 vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng nhái, an toàn thực phẩm.

Kiểm tra sản phẩm sữa trên tuyến phố Hàng Buồm và Tây Sơn (Hà Nội). Ảnh: Dương Ngọc - TTXVN

 

Riêng với việc mặt hàng sữa, ông Lam cho rằng, đây là mặt hàng có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng nên cần quản lý để ngăn ngừa, xử lý những sản phẩm nhập khẩu kém chất lượng, có chất độc hại. Bộ Công Thương, trong đó trực tiếp là Cục QLTT sẽ hợp tác với Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ để xử lý khi có sai phạm để bảo vệ sức khỏe người dân. Trong đó, các cơ quan chức năng phải chú trọng kiểm tra tính hợp pháp của các sản phẩm nhập khẩu. Ngoài những sản phẩm nhập khẩu chính ngạch, được kiểm tra chất lượng thị trường sữa hiện còn có không ít các sản phẩm xách tay, nhập lậu chưa được các cơ quan chức năng trong nước kiểm tra, kiểm nghiệm.


Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, ngành sữa hiện vẫn tiếp tục tăng trưởng ở mức cao do nhu cầu về các sản phẩm từ sữa tại Việt Nam liên tục tăng qua các năm khoảng từ 7 - 8%. Chỉ riêng 7 tháng của năm nay, tổng sản lượng sữa đạt 47.300 tấn, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Tuy vậy, lượng cung sữa tươi nội địa chỉ có thể đáp ứng khoảng gần 30% nhu cầu sản xuất của các doanh nghiệp, 70% còn lại vẫn là sữa bột và phần lớn được nhập khẩu từ New Zealand, Mỹ và Hà Lan.


Giải đáp thắc mắc liên quan đến sữa Abbott có biểu hiện khuyến mãi lập lờ, gây phiền nhiễu cho người tiêu dùng, ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, nếu các doanh nghiệp thực hiện khuyến mãi, Cục Xúc tiến thương mại sẽ áp dụng các thủ tục, quy trình quy định khuyến mãi chặt chẽ, đảm bảo chắc chắn không có vi phạm. Về vấn đề chất lượng sữa và hoạt động khuyến mãi của sữa Abbott, ông Lang cho rằng, đó là hai việc hoàn toàn khác nhau. Bản chất hoạt động khuyến mãi là nhằm tới việc khuyến khích người tiêu dùng mua sản phẩm. Còn việc đưa sản phẩm sữa ra thị trường, công bố chất lượng sản phẩm hàng hóa, phải tuân thủ các quy định quy chuẩn.


Cũng theo ông Lang, với sữa Abbott nhập khẩu đang có các vấn đề về chất lượng, cơ quan QLTT sẽ vào cuộc xử lý. Riêng về vấn đề khuyến mãi liên quan đến sữa Abbott nếu đạt các yêu cầu quy định pháp luật đưa ra, mặt hàng này vẫn được thực hiện khuyến mãi. Cơ quan xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục theo dõi các hoạt động khuyến mãi của họ trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam.


Thành lập tổ kiểm tra thị trường cơ động


Theo ông Đỗ Thanh Lam, thị trường có tính liên thông, nhưng việc phân cấp quản lý lại theo địa giới hành chính, nghĩa là chi cục QLTT địa phương chịu sự quản lý hành chính của các cấp chính quyền địa phương, nên nhiều khi cơ quan Trung ương muốn triển khai, xử lý triệt để một vấn đề “nóng” nào đó, như diễn biến mặt hàng sữa thời gian qua sẽ gặp khó khăn. Trong khi đó, tình hình nhập lậu, hàng giả, hàng nhái ngày càng diễn biến phức tạp, có liên quan đến yếu tố nước ngoài, nhiều đối tượng làm giả hàng hóa mang nhãn hiệu Việt Nam rồi đưa về tiêu thụ, gây ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất trong nước, gây bức xúc cho người dân.


Chính vì vậy, Cục QLTT đã đề xuất việc thành lập Tổ kiểm tra thị trường cơ động hoạt động liên tỉnh, liên địa bàn để giúp lực lượng QLTT tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý các vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều lĩnh vực, hoặc có yếu tố nước ngoài.


Để công tác QLTT hiệu quả, ông Lam cho rằng, cần thực hiện nhiều giải pháp nhằm xây dựng lực lượng chính quy, tổ chức chặt chẽ, bảo đảm sự quản lý và chỉ đạo thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Muốn làm được điều đó, trước hết cần xây dựng hệ thống văn bản pháp luật, cơ chế, chính sách, chế tài đủ mạnh để lực lượng QLTT thực thi công vụ, đạt hiệu quả cao nhất, đáp ứng yêu cầu của Chính phủ theo kịp với tình hình phát triển kinh tế đất nước. Đồng thời nên nghiên cứu áp dụng mô hình QLTT xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương, tăng quyền hạn cho lực lượng QLTT trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm.

 

Uyên Hương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN