Phương Tây trình dự thảo nghị quyết trừng phạt Syria

Các nước phương Tây trong HĐBA LHQ ngày 12/7 đã trình dự thảo nghị quyết yêu cầu trừng phạt Syria (Xyri) do cuộc khủng hoảng đã kéo dài 16 tháng qua tại quốc gia Trung Đông này.

Đại sứ Syria tại LHQ Bashar Jaafari sau cuộc họp của HĐBA LHQ ngày 12/7 tại New York. Ảnh: AFP-TTXVN

Theo dự thảo nghị quyết này, các nước phương Tây muốn ấn định cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad thời hạn chót 10 ngày để chấm dứt việc sử dụng các loại vũ khí hạng nặng, nếu không sẽ phải đối mặt với trừng phạt theo Điều 41 Hiến chương LHQ, đồng thời cho phép áp đặt những biện pháp trừng phạt phi quân sự một khi lực lượng chính phủ Syria tiếp tục tấn công các thành phố.

 

Đại sứ Anh tại LHQ Mark Lyall Grant nói với báo giới rằng, bản dự thảo nghị quyết được Anh, Pháp, Mỹ và Đức đệ trình sau khi Đặc phái viên chung LHQ - Liên đoàn Arập (AL) Kofi Annan báo cáo trước HĐBA, trong đó nêu rõ sẽ có “những hậu quả nghiêm trọng” nếu chính quyền Damascus (Đamát) và phe đối lập Syria không thực thi kế hoạch hòa bình sáu điểm của ông.

 

Các nguồn tin ngoại giao cho biết, dự thảo nghị quyết trên tạo cơ sở cho một cuộc tranh luận mới tại HĐBA liên quan đến vấn đề Syria trong những ngày tới, sau khi Nga cũng đệ trình một bản dự thảo của riêng nước này, trong đó không bao hàm đe dọa áp đặt các biện pháp chống lại Tổng thống Assad.


Các cuộc thảo luận về hai bản dự thảo nghị quyết của phương Tây và Nga dự kiến sẽ diễn ra tại LHQ trong ngày 12/7. Và một cuộc bỏ phiếu phải được tiến hành trước ngày 20/7, thời điểm sứ mệnh giám sát của LHQ tại Syria hết hiệu lực.

 

Trong khi đó, Đặc phái viên Annan cùng ngày cho biết, HĐBA đang thảo luận hành động tiếp theo nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria. Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Annan cho biết thêm các chính phủ Iran và Irắc đã cam kết ủng hộ kế hoạch hòa bình sáu điểm của ông đối với Syria.

 

 

H.H

Nga, Trung phản đối nghị quyết của LHQ về Syria
Nga, Trung phản đối nghị quyết của LHQ về Syria

Ngày 6/7, Nga và Trung Quốc đã bỏ phiếu chống, phản đối nghị quyết của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (LHQ), do Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ soạn thảo, lên án "tình trạng vi phạm nhân quyền tràn lan, có hệ thống và trắng trợn" ở Syria.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN