Phương Tây không kỳ vọng đột phá trong đàm phán với Iran

Vẫn tồn tại những bất đồng lớn giữa Iran với nhóm P5+1 (gồm Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc cộng với Đức) về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran. Thông tin do Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tiết lộ trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là đến thời hạn chót các bên phải đi đến thỏa thuận toàn diện về vấn đề này.

Phát biểu với báo giới ngày 13/7 ngay trước cuộc họp ở Vienna (Áo) giữa lãnh đạo ngoại giao P5+1, ông Kerry nói rõ vẫn có một số khác biệt rất lớn khiến các bên cần xem xét liệu có thể đạt tiến bộ trong đàm phán hay không. Ông Kerry nhấn mạnh điều quan trọng là phải đảm bảo để Iran không phát triển vũ khí hạt nhân và chương trình hạt nhân của nước này hoàn toàn vì mục đích hòa bình. Ông tỏ ý hy vọng các bên sẽ đạt được tiến bộ nào đó.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết Đức và P5+1 đã cố gắng để Iran thấy rõ sự cấp bách cần đạt thỏa thuận toàn điện vì đây là cơ hội cuối cùng để giải quyết hòa bình tranh cãi về chương trình hạt nhân của Tehran. Theo ông Steinmeier, đã đến lúc Iran phải quyết định muốn hợp tác với cộng đồng quốc tế hay chịu bị cô lập.

Ngoại trưởng John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier tại cuộc gặp ở Vienna ngày 13/7. Ảnh: AFP-TTXVN


Ngoại trưởng Anh William Hague cho rằng điều cốt yếu là Iran phải thực dụng hơn về những gì cần phải làm để đạt được thỏa thuận toàn diện, đồng thời xác nhận không có bước đột phá hay thay đổi lớn nào tại thời điểm đàm phán hiện nay. Nga và Trung Quốc chỉ cử quan chức ngoại giao cấp cao tham dự cuộc họp do các ngoại trưởng hai nước đang bận một cuộc họp ở Brazil.

Đài truyền hình al-Alam Iran dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao nước này Abbas Araqchi nói rằng các bên chưa thể thu hẹp bất đồng về những vấn đề lớn, quan trọng và không rõ liệu có thể làm được việc này hay không. Ông Araqchi cho biết không bi quan và cũng không lạc quan lắm về cơ hội đạt thỏa thuận với P5+1 trước thời hạn chót 20/7 do nhóm này tự đặt ra. Ông khẳng định "chưa đề xuất nào được chấp nhận và Tehran chưa đi đến bất kỳ thỏa thuận nào về chương trình hay khả năng làm giàu urani".

Ông Araqchi tuyên bố nếu đàm phán sụp đổ, Iran sẽ nối lại hoạt động làm giàu urani cấp độ cao hơn (20%), mà nước này đã tạm ngừng từ ngày 20/1 vừa qua sau khi đạt thỏa thuận sơ bộ với P5+1 cuối tháng 11 năm ngoái. Ông bỏ ngỏ khả năng kéo dài thời gian đàm phán thêm vài ngày hoặc vài tuần nếu đạt tiến bộ.

Phản ứng trước tuyên bố của ông Araqchi, một quan chức cấp cao của Mỹ nhận định khó có khả năng kéo dài đàm phán nếu không đạt tiến bộ đáng kể về những vấn đề quan trọng, trong khi Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đánh giá cao khả năng này. Ông Fabius nhấn mạnh sẽ là rất tốt nếu các bên đạt thỏa thuận trước ngày 20/7, bằng không sẽ xảy ra 2 khả năng: hoặc các bên kéo dài thời gian đàm phán, hoặc buộc phải hối tiếc vì sẽ không có triển vọng đạt bất kỳ thỏa thuận nào.

Theo các nhà quan sát, thất bại không đạt thỏa thuận toàn diện trước thời hạn chót đồng nghĩa quyết định của phương Tây nới lỏng có giới hạn các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran sẽ chấm dứt và Tehran có thể đối mặt với những biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn, đặc biệt từ phía Mỹ. Cho đến nay, Iran vẫn khẳng định đang làm giàu urani ở các cấp độ thấp để cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân mà nước này dự định phát triển và muốn phương Tây nhanh chóng hủy bỏ các biện pháp trừng phạt liên quan. Tuy nhiên, phương Tây nghi ngờ Iran phát triển vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc chương trình hạt nhân dân sự.


TTXVN/Tin tức


Mỹ và Iran thừa nhận vẫn còn nhiều bất đồng
Mỹ và Iran thừa nhận vẫn còn nhiều bất đồng

Mỹ và Iran đều thừa nhận cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran vẫn còn những bất đồng sâu sắc, nhưng bày tỏ hy vọng sẽ đạt được tiến triển.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN