Philippines tuyên bố tự kiềm chế tại vùng biển tranh chấp

Philippines ngày 4/4 tuyên bố nước này sẽ tự kiềm chế tại khu vực biển Đông sau khi Trung Quốc tìm cách ngăn chặn một tàu nhỏ vận chuyển đồ tiếp tế cho các binh sĩ tại bãi Second Thomas (Việt Nam gọi là bãi Cỏ Mây, Trung Quốc gọi là bãi Nhân Ái còn Phillippines gọi là Ayungin).

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho biết Manila sẽ không làm gì gia tăng căng thẳng tại vùng biển tranh chấp trong khi chờ một phán quyết của tòa án quốc tế trong vụ phân xử liên quan đến các tuyên bố chủ quyền đường 9 đoạn của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario trong cuộc họp báo thông báo về việc gửi tài liệu kiện Trung Quốc lên tòa án quốc tế ngày 30/3. Ảnh: AFP/TTXVN


Trong một tuyên bố, ông del Rosario nói: "Philippines tuyên bố rõ sẽ tiếp tục tự kiềm chế và sẽ không làm gia tăng căng thẳng ở biển Đông. Philippines không phải là quốc gia tăng cường đáng kể sự hiện diện của lực lượng hải quân và lính thủy đánh bộ tại vùng biển này cũng như không thách thức sự tự do hàng hải hoặc phong tỏa hay đe dọa sử dụng vũ lực đối với bất cứ quốc gia nào khác tại vùng biển này... Chúng tôi một lần nữa khẳng định rằng sự phân xử của tòa án quốc tế là cơ chế giải quyết hòa bình, hữu nghị và lâu dài theo luật pháp quốc tế".

Manila hy vọng Bắc Kinh sẽ tham gia quá trình phân xử này. Tuy nhiên, Trung Quốc đã phản đối sự phân xử quốc tế và kêu gọi Manila quay trở lại đàm phán song phương, đồng thời cảnh báo vụ này sẽ hủy hoại nghiêm trọng quan hệ giữa hai bên.


T.N (theo Reuters)
Philippines không sợ hậu quả kinh tế của vụ kiện Trung Quốc
Philippines không sợ hậu quả kinh tế của vụ kiện Trung Quốc

Philippines tuyên bố sẽ bảo vệ các quyền lợi quốc gia, kể cả nền kinh tế nội địa, trước những đe dọa của Trung Quốc liên quan tới cuộc tranh chấp biển đảo tại Biển Đông.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN