Phe nổi dậy Yemen phong tỏa đường dẫn tới sân bay Sanaa

Ngày 7/9, lực lượng phiến quân Hồi giáo dòng Shi'ite và các nhà hoạt động tại Yemen đã phong tỏa tuyến đường chính dẫn tới sân bay quốc tế ở thủ đô Sanaa, đồng thời mở rộng chiến dịch biểu tình và cắm trại để phản đối chính phủ.

 

Binh sĩ Yemen kiểm tra an ninh quanh trụ sở Bộ Nội vụ ở Sanaa ngày 6/9 do lán trại của người biểu tình được dựng lên gần đó. Ảnh: AFP/ TTXVN

 

Giới chức Yemen cho biết lực lượng nổi dậy người Huthi đã hạ lều trại và lập chướng ngại vật tại tuyến đường chính dẫn tới sân bay quốc tế Sanaa và gần trụ sở các Bộ Thông tin và Bộ Điện lực nước này. Theo một số nguồn tin, cảnh sát chống bạo động đã được triển khai tới trụ sở Bộ Nội vụ gần đó.

 

Trong gần 3 tuần qua, người Huthi đã tổ chức các cuộc biểu tình ngồi đòi giải tán chính phủ mà lực lượng này cáo buộc tham nhũng và kêu gọi khôi phục các trợ cấp nhiên liệu mới bị bãi bỏ. Người biểu tình cũng từ chối đề xuất đàm phán của Tổng thống Mansur Hadi, theo đó chỉ định thủ tướng mới và giảm giá nhiên liệu.

 

Theo một nguồn thạo tin, lực lượng nổi dậy đã đưa ra một danh sách các yêu sách bao gồm loại bỏ tận gốc tham nhũng, trao cho người Huthi thêm quyền lực tại các cơ quan công tố, lực lượng an ninh và tình báo. Họ cũng đòi Tổng thống Mansur Hadi phải tham vấn họ khi chỉ định thủ tướng mới cũng như bộ trưởng các bộ quốc phòng, nội vụ, ngoại giao và tài chính.

 

Trong khi đó, giao tranh vẫn tiếp diễn giữa các lực lượng bộ lạc được quân đội chính phủ hậu thuẫn và người Huthi tại các khu vực Ghayl và Majzar, phía Đông thủ đô Sanaa. Trước đó, đã có 34 người thiệt mạng trong các cuộc giao tranh tương tự từ ngày 3-6/9 tại khu vực này.

 

Nhiều năm nay, nhóm phiến quân Huthi đã nổi dậy chống quân đội Yemen ở các khu vực miền Bắc nước này. Tháng 8/2010, Huthi đã ký một thỏa thuận ngừng bắn với chính phủ, kết thúc 6 năm xung đột. Tuy nhiên, kể từ khi chính phủ được thành lập năm 2012 sau các cuộc biểu tình kéo dài một năm dẫn tới sự ra đi của Tổng thống Ali Abdullah Saleh, Yemen đã bắt đầu một tiến trình chuyển tiếp chính trị khó khăn. Lợi dụng khoảng trống an ninh này, nhóm Houthi đã mở rộng kiểm soát ra các tỉnh miền Bắc. Ngày 8/7 vừa qua, nhóm này chiếm tỉnh miền Bắc Amran, cách thủ đô Sanaa khoảng 50km, và tổ chức các cuộc biểu tình phản đối kéo dài suốt tháng 8 yêu cầu chính phủ từ chức.

 

TTXVN/ Tin Tức

Tổng thống Yemen giải tán nội các
Tổng thống Yemen giải tán nội các

Ngày 2/9, Tổng thống Yemen Abed Rabbo Mansour Hadi đã tuyên bố giải tán nội các và cách chức thủ tướng. Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp của Tổng thống với chính phủ (hiện đã mãn nhiệm) và đại diện các đảng phái chính trị.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN