Phe Hồi giáo Ai Cập phát động biểu tình lớn ngày 4/11

Phe Hồi giáo Ai Cập đã phát động một chiến dịch biểu tình mới kéo dài đến ngày 4/11 tới, trong bối cảnh sinh viên nhiều trường đại học đang gia tăng các hoạt động đấu tranh đòi phục chức cho Tổng thống bị phế truất Mohamed Morsi.

Xung đột bên ngoài đại học al-Azhar ở Cairo ngày 20/10.


Liên minh Quốc gia ủng hộ tính hợp pháp (NASL), do tổ chức Anh em Hồi giáo (MB) dẫn đầu, kêu gọi người dân tham gia các cuộc tuần hành trong ngày 25/10 tại thủ đô Cairo và tỉnh lân cận Giza nhằm phản đối các cuộc tấn công của Israel nhằm vào thánh đường Hồi giáo Al-Aqsa ở Đông Jerusalem cũng như tại Bán đảo Sinai của Ai Cập. Theo NASL, cuộc biểu dương lực lượng này có tên gọi "Ngày thứ Sáu từ Suez đến Jerusalem" sẽ là điểm khởi đầu cho một tuần biểu tình ôn hòa mang tên "Tuần lễ bền bỉ".


NASL cũng kêu gọi "tất cả những người Ai Cập tự do", các kiều dân sinh sống ở nước ngoài và sinh viên các trường đại học trên khắp cả nước tham gia cuộc biểu tình lớn vào ngày 4/11 tới - thời điểm dự kiến diễn ra phiên tòa xét xử ông Morsi và một số thủ lĩnh của MB với tội danh kích động sát hại và tra tấn những người biểu tình đối lập trước cửa Dinh Tổng thống hồi tháng 12/2012. NASL khẳng định ngày 4/11 sẽ là sự kiện "chưa từng thấy trong lịch sử cách mạng" với hàng loạt cuộc biểu tình, đồng thời tuyên bố sẽ không lùi bước cho đến khi "vượt qua cuộc đảo chính và khôi phục con đường dân chủ".


Theo các nhà phân tích, những động thái trên của phe Hồi giáo làm dấy lên nguy cơ nổ ra đụng độ bạo lực đẫm máu trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng tại quốc gia Bắc Phi này vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu.


Hữu Chiến (P/v TTXVN tại Ai Cập)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN