Phe đối lập Venezuela không công nhận kết quả bầu cử

Ngày 15/4, ứng cử viên của liên minh đối lập Bàn Đoàn kết Dân chủ (MUD) ở Venezuela Henrique Capriles đã tuyên bố không chấp nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống diễn ra tại quốc gia Nam Mỹ này ngày 14/4, trong đó quyền Tổng thống Nicolas Maduro thuộc Đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất Venezuela (PSUV) cầm quyền giành chiến thắng.


Ông Henrique Capriles phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 15/4. Ảnh: AFP/TTXVN.


Phát biểu tại cuộc họp báo, ông nói: "Người thất bại hôm nay là ông", ám chỉ ứng cử viên Maduro, đồng thời khẳng định "sẽ không công nhận kết quả cho tới khi kiểm lại toàn bộ số phiếu bầu".


Theo kết quả do Hội đồng Bầu cử Quốc gia Venezuela (CNE) công bố sáng cùng ngày, quyền Tổng thống Maduro đã giành thắng lợi sít sao với 50,7% số phiếu ủng hộ, so với 49,1% số phiếu của ông Capriles, qua đó trở thành người kế nhiệm cố Tổng thống Hugo Chavez.


Trước bầu cử, ông Capriles cũng đã không chịu hưởng ứng lời kêu gọi của ứng cử viên Maduro là sẽ chấp nhận kết quả bầu cử, dừ thắng hay bại.


Cuộc bầu cử lần này đã có sự tham gia giám sát của đông đảo quan sát viên quốc tế và trong nước. Cho đến nay, chưa tổ chức giám sát nào tuyên bố có gian lận trong cuộc bầu cử ngày 14/4/2013.


Trước đó, Hội đồng Bầu cử Quốc gia cho biết với 99% số phiếu được kiểm, chiến thắng của ông Maduro là “không thể đảo ngược”.


Sau khi có kết quả, những người ủng hộ chính phủ Venezuela ngay lập tức đã tụ tập bên ngoài dinh Tổng thống để chúc mừng ông Maduro - người được cố Tổng thống Hugo Chavez chọn để kế tục sự nghiệp trước khi ông qua đời. Phát biểu trước đám đông, ông Maduro nói: “Cuộc chiến đấu vẫn tiếp diễn. Đây là lần đầu tiên chúng ta không có ứng cử viên vĩ đại, nhưng ông đã để lại một ‘người con’ - người giờ đây sẽ làm tổng thống và sẽ chứng tỏ xứng đáng với Tổ quốc”.


Tuy nhiên, việc phe đối lập không công nhận kết quả bầu cử làm dấy lên lo ngại về nguy cơ bất ổn chính trị ở Venezuela, quốc gia thuộc thành viên Tổ chức Xuất khẩu Dầu mỏ Thế giới (OPEC) và có lượng dự trữ dầu mỏ được cho là lớn nhất thế giới.



TTXVN/Tin Tức

Ông Maduro đắc cử tổng thống Venezuela
Ông Maduro đắc cử tổng thống Venezuela

Quyền Tổng thống Nicolás Maduro, ứng cử viên của Đảng xã hội thống nhất Venezuela (PSUV), đã đánh bại ứng cử viên của liên minh đối lập Bàn đoàn kết dân chủ (MUD) Henrique Capriles trong cuộc bầu cử ngày 14/4 để trở thành tổng thống mới của quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN