Phe đối lập bác đề xuất đối thoại của Tổng thống Ai Cập

Ngày 7/12, một ngày sau khi Tổng thống Mohamed Morsi đưa ra đề xuất đối thoại, các cuộc biểu tình, tuần hành tiếp tục diễn ra trên khắp đất nước Ai Cập, hưởng ứng lời kêu gọi của Phong trào "Ngày 6 tháng 4", lực lượng đã tham gia tích cực các cuộc biểu tình phản đối rầm rộ trong hai tuần qua, và Mặt trận Cứu quốc (NSF), tổ chức quy tụ nhiều chính đảng tự do và cánh tả đối lập

.

Dòng người đổ về dinh tổng thống ở Cairô ngày 7/12. Ảnh: AFP/ TTXVN

 

Hàng nghìn người đã tập trung xung quanh dinh của Tổng thống Morsi ở thủ đô Cairô. Dòng người đổ về từ ba phía, vẫy cờ và hô vang các khẩu hiệu đòi lật đổ chính phủ đương quyền. Cuộc tuần hành diễn ra hòa bình và không có dấu hiệu đụng độ với lực lượng ủng hộ Tổng thống Morsi. Tuy nhiên, lực lượng an ninh Ai Cập đã được triển khai dày đặc xung quanh dinh Tổng thống.


Trước đó, tối 6/12, bất chấp lệnh giới nghiêm xung quanh khu vực phủ tổng thống, ba chính đảng và phong trào đối lập đã tổ chức các cuộc tuần hành về địa điểm này. Cùng ngày, "Anh em Hồi giáo" ra thông báo cho biết 5 trụ sở của tổ chức này tại các tỉnh Ismailia, Suez và Monoufiya đã bị những người biểu tình đốt phá. Đây là ngày thứ hai liên tiếp diễn ra các cuộc tấn công của những người biểu tình nhằm vào các trụ sở của "Anh em Hồi giáo".


Trước tình hình này, Tổng thống Morsi trong bài phát biểu ngày 6/12 đã kêu gọi tất cả các lực lượng chính trị tham gia đối thoại vào hôm nay (ngày 8/12) nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng hiện nay. Song ông Morsi cũng tuyên bố cuộc trưng cầu ý dân về dự thảo hiến pháp vẫn sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch vào ngày 15/12.

 

Tổng thống Morsi cho biết ông sẽ gặp các chuyên gia pháp lý và giới lãnh đạo các lực lượng chính trị đối lập vào ngày 8/12 nhằm tìm ra giải pháp "cứu đất nước", đồng thảo luận về một số quyết định như việc giữ nguyên Hội đồng Shura (Thượng viện) cũng như lộ trình tiếp theo cuộc trưng cầu ý dân. Cũng theo ông Morsi, nếu dự thảo hiến pháp bị người dân bác bỏ, ông sẽ cho thành lập một Hội đồng Lập hiến mới để soạn thảo một bản dự thảo hiến pháp khác.


Trong một động thái nhượng bộ, Tổng thống Morsi cho biết điều 6 của bản tuyên bố hiến pháp gây tranh cãi, trong đó quy định tổng thống có thể thực hiện bất kỳ hành động và biện pháp cần thiết nào nhằm bảo vệ đất nước và thành quả cách mạng, có thể sẽ bị hủy bỏ. Ông Morsi cũng nhấn mạnh "bạo lực không phải là giải pháp", đồng thời cho rằng cần sử dụng trí tuệ, sự hợp lý và hòa bình để giải quyết tình trạng hiện nay. Về các cuộc đụng độ bạo lực giữa những người biểu tình diễn ra tối 5/12 bên ngoài phủ tổng thống khiến 7 người chết và khoảng 700 người bị thương, Tổng thống Morsi cáo buộc những kẻ "đột nhập vũ trang" đã tấn công những người biểu tình ôn hòa và cho biết các cuộc điều tra đang được tiến hành nhằm tìm ra thủ phạm đứng sau kích động bạo lực.


Phản ứng với đề xuất đối thoại của Tổng thống Morsi, phong trào "Ngày 6 tháng 4" đã tuyên bố bác bỏ đề xuất của tổng thống. Liên minh đối lập Mặt trận cứu nguy dân tộc (NSF) cũng tuyên bố sẽ không gặp Tổng thống Morsi trừ phi ông chấp nhận đình chỉ tuyên bố hiến pháp, hoãn cuộc trưng cầu ý dân và tổ chức một cuộc đối thoại dân tộc nhằm đạt được đồng thuận về dự thảo hiến pháp.


Hữu Chiến (P/v TTXVN tại Ai Cập) - Hồng Hạnh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN