Phẫu thuật u xơ tử cung khổng lồ

Ngày 21/12, các bác sĩ Bệnh viện K (Hà Nội) đã phẫu thuật thành công khối u nặng hơn 9 kg cho bệnh nhân Trương Thị Thu T., 37 tuổi (Lê Chân, Hải Phòng).


PGS.TS Nguyễn Văn Tuyên, Phó giám đốc bệnh viện K, Trưởng khoa ngoại phụ khoa, người trực tiếp phẫu thuật cho chị T., cho biết: “Đây là ca bệnh cực kỳ hiếm gặp, hơn 30 năm trong nghề đến giờ tôi mới gặp trường hợp u tử cung khổng lồ đến như vậy, nhất là ở bệnh nhân còn trẻ chưa tới 40 tuổi”.
Chị Trương Thị Thu T. cho biết, cách đây 6 tháng, chị thấy bụng to dần, người gầy đi nhưng không có biểu hiện gì của bệnh. Gần đây, khi thấy bụng quá to, kèm theo đau tức, chị T mới đi khám và các bác sĩ đã phát hiện khối u xơ tử cung khổng lồ.


BS Diệu Hà, khoa Ngoại phụ khoa, Bệnh viện K cho biết, các khối u xơ tử cung thường nhỏ, nếu to thì cũng chỉ dưới 3 kg, trường hợp như chị T là rất đặc biệt.


Ngày 27/12, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Khối u “siêu khủng” của bệnh nhân đã chèn ép lên tận dạ dày, chèn ép các tạng trong ổ bụng và gây dính ruột. Các mạch máu nuôi khối u cũng phì đại khoảng 1-1,2 cm, to bằng ngón tay trỏ (bình thường kích thước động mạch tử cung chỉ bằng 0,1 - 0,2 cm) chạy ngoằn nghèo. Do đó, chỉ cần sơ xuất, làm vỡ mạch, dễ gây chảy máu ào ạt, nguy hiểm tới tính mạng bệnh nhân. Kíp phẫu thuật đã cẩn thận, bóc tách thành công khối u, cắt bán phần tử cung… Sau gần 1 tiếng phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt bỏ được trọn vẹn khối u có trọng lượng hơn 9 kg. Hiện bệnh nhân sức khỏe đã ổn định, phục hồi tốt.


Thúy Nguyễn

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN