Phát hiện cổ vật có thể làm thay đổi lịch sử Ôxtrâylia

Năm đồng xu bằng đồng cùng một tấm bản đồ được đánh dấu "X" mà các nhà khoa học Ôxtrâylia mới phát hiện có thể khiến giới nghiên cứu phải viết lại lịch sử nước này.

Một trong số các đồng xu tìm được. Ảnh: Internet


Những đồng xu nói trên được Maurie Isenberg, một quân nhân Ôxtrâylia tìm thấy năm 1944 trên đảo Wessel Islands thuộc miền bắc nước này. Mãi đến năm 1979, Maurie mới gửi chúng tới một viện bảo tàng nhờ giám định. Kết quả cho thấy những đồng xu này có niên đại 1.000 năm. Lúc đó, Mauri vẫn chưa nhận thức được giá trị của chúng nhưng vẫn đánh dấu vị trí tìm thấy trên bản đồ của một đồng nghiệp.


Hậu duệ của Maurie, Ian McIntosh, mới đây đã cùng các nhà khoa học khác xác định những đồng xu này xuất xứ từ châu Phi, khoảng năm 900-1300. Ông Ian McIntosh, hiện là giáo sư tại Đại học Indiana (Mỹ), dự kiến sẽ tổ chức một đoàn thám hiểm vào tháng 7 tới để tìm thêm chứng cứ.


Loại tiền xu nói trên là phương tiện thông thương của vương quốc Kilwa cổ xưa, hiện chỉ là một hòn đảo lụi tàn ngoài khơi Tandania. Nơi đây từng là một cảng thương mại phồn thịnh kết nối với Ấn Độ khoảng vào khoảng thế kỷ 13-16. Ngoài ra, Maurie cũng tìm thấy một số đồng xu của công ty Đông Ấn-Hà Lan có niên kỷ từ năm 1690, cho thấy người Hà Lan đã từng vượt biển và đặt chân đến Ôxtrâylia trước người Anh.


Phát hiện nói trên cho thấy những người bên ngoài có thể đã tới Ôxtrâylia từ rất lâu. Theo sách sử hiện nay, thuyền trưởng James Cook (Anh) được cho là người đầu tiên từ bên ngoài châu Ấu tới Ôxtrâylia vào năm 1770. Những phát hiện nói trên rất có thể sẽ viết lại lịch sử của Ôxtrâylia thời sơ khai.


Đỗ Vân (P/v TTXVN tại Ôxtrâylia)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN