Phát động Ngày vi chất dinh dưỡng toàn quốc năm 2014

Ngày 23/5, tại tỉnh Điện Biên, Viện Dinh dưỡng, Bộ Y tế, đã phát động Ngày vi chất dinh dưỡng năm 2014 với chủ đề “Vi chất dinh dưỡng cần thiết cho tăng trưởng, nâng cao sức khỏe, trí tuệ và chất lượng cuộc sống”.


Ngày vi chất dinh dưỡng năm 2014 và bổ sung vitamin A đợt 1 diễn ra từ ngày 1 - 2/6. Dự kiến, đợt này có khoảng 6 triệu trẻ em dưới 5 tuổi được bổ sung vitamin A liều cao; trong đó, khoảng 5 triệu trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi tại 63 tỉnh, thành phố và gần 880.000 trẻ từ 37 - 60 tháng tuổi tại 22 tỉnh khó khăn sẽ được uống vitamin A. Ngoài ra, hơn 860.000 bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng cũng được bổ sung uống viên nang vitamin A…


Theo PGS.TS Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng: Vi chất dinh dưỡng có vai trò đặc biệt đối với cơ thể con người. Ở Việt Nam, tình trạng thiếu vitamin A, thiếu sắt và thiếu iốt đã giảm nhiều trong những năm qua nhưng vẫn tiếp tục là mối đe dọa tiềm ẩn đối với tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe. Tại Việt Nam, khoảng 26% trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thấp còi; tức là cứ 4 trẻ dưới 5 tuổi thì có 1 trẻ bị thấp còi. Bốn vi chất dinh dưỡng thường bị thiếu nhiều nhất là sắt, vitamin A, iốt và kẽm. Suy dinh dưỡng và thiếu vi chất dinh dưỡng ở bà mẹ và trẻ em có thể gây ra các hậu quả như: Thai nhi kém phát triển, bà mẹ dễ bị sinh non, sinh thiếu cân, thiếu máu và các bệnh mãn tính khác (thừa cân béo phì, tăng huyết áp, tim mạch...).


Để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng cần cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu sau sinh, phối hợp nhiều loại thực phẩm trong bữa ăn, chú ý sử dụng các loại thực phẩm có bổ sung vi chất dinh dưỡng, cho trẻ em trong độ tuổi quy định uống vitamin A liều cao 2 lần/năm, bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng được uống một liều vitamin A…

 

Thu Phương

Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng
Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng: Đừng để đến khi cơ thể có dấu hiệu quá mệt mỏi mới bắt đầu “chữa” mà bạn cần bổ sung đầy đủ và kịp thời các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN