Pháp: Thất nghiệp tăng lên đến 3 triệu người


Theo Bộ Lao động Pháp, số người thất nghiệp ở nước này đã lên đến 3,011 triệu người trong tháng 8, tăng 23.900 người so với tháng 7 và đây là lần đầu tiên con số này đã vượt mức 3 triệu người kể từ năm 1999.

Số người thất nghiệp ở Pháp tăng lên đến 3 triệu người. Ảnh: Internet

Tình trạng thất nghiệp cao ở Pháp diễn ra khi đất nước này đang đối mặt với nhiều khó khăn về ngân sách quốc gia giống như các nước láng giềng trong Khu vực sử dụng đồng tiền chung euro ở Nam Âu.

Trong bài xã luận ngày 26/9, tờ Le Figaro nói rằng số liệu trên cho thấy Pháp bất lực trong việc giải quyết vấn nạn thất nghiệp. Theo tờ báo, mặc dù do khủng hoảng nhưng tình trạng thất nghiệp cao của Pháp cũng bắt nguồn từ nhiều điểm yếu như thiếu khả năng cạnh tranh, giá lao động cao, thuế ngày nặng thêm, quy định phiền phức gây chán nản... Dễ hiểu là các công ty, xí nghiệp không muốn sử dụng thêm nhân công và tờ báo kêu gọi phải nhanh chóng giải quyết gánh nặng này.

Ngoài ra, tờ báo còn yêu cầu nước Pháp suy nghĩ đến những vấn đề khiến đất nước không thể nào chống lại được nạn thất nghiệp cao như chính sách trợ cấp “hào phóng” khiến người thất nghiệp không muốn nhận việc làm, vấn đề đào tạo nghề nghiệp phải được cải thiện và phải đào tạo cụ thể để có thể chuyển ngành nghề...

Còn tờ Le Monde cho rằng phải giúp đỡ các xí nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi để họ sản xuất trong nước chứ không có cách nào khác để chống thất nghiệp, sự phồn thịnh và công việc làm chỉ có thể đến từ các xí nghiệp mà thôi. Le Monde cũng không tán thành với các chính sách thuế ngày càng nặng.

Tổng thống Pháp, Francois Hollande. hồi đầu tháng đã cam kết sẽ đảo ngược tình thế trong thời gian một năm, một mục tiêu mà Bộ trưởng Lao động Michel Sapin cho biết là có thể thực hiện được. Chính phủ Pháp dự báo kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 0,3% trong năm nay, và cho đến nay vẫn giữ mục tiêu tăng trưởng của năm 2013 là 1,2%. Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế cho rằng mục tiêu này là không khả quan và đất nước cần đạt mục tiêu tăng trưởng ít nhất 1,5-2% để giảm số người thất nghiệp.


Pv


Thất nghiệp ở Pháp cao nhất trong hơn 20 năm
Thất nghiệp ở Pháp cao nhất trong hơn 20 năm

Lần đầu tiên kể từ năm 1990, số người thất nghiệp ở Pháp trong tháng 8 đã vượt mốc 3 triệu người, tương đương khoảng 10% dân Pháp trong tuổi lao động không có việc làm.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN