Ôxtrâylia: Lũ lớn nhất trong 120 năm

Những trận mưa dường như không dứt trong những ngày qua đã khiến 3/4 diện tích bang Queensland của Ôxtrâylia bị tuyên bố là vùng thảm họa. Hàng nghìn người dân ở thủ phủ bang Brisbane ngày 11/1 đã ồ ạt rời khỏi thành phố trong hoảng sợ sau khi có dự báo rằng Brisbane sắp phải hứng chịu một trận lụt tồi tệ nhất trong 120 năm qua.


Trước đó một ngày, trận lũ quét kinh hoàng đã khiến 10 người chết, 78 người mất tích ở thành phố Toowoomba cách Brisbane 127 km.

Nước lũ tràn vào các khu dân cư ở thành phố Toowoomba ngày 10/1. Ảnh: AFP - TTXVN

 

Theo phóng viên TTXVN tại Ôxtrâylia, dòng nước lũ mạnh đã phá vỡ gần hết các bờ kè xung quanh các con sông trong vùng và đang đổ về thủ phủ Brisbane. Thủ hiến Anna Bligh cho biết nước lũ có thể lên tới 3 m trong đêm 11/1 và dâng lên cao hơn vào ngày tiếp theo.


Theo dự báo, khoảng 6.500 ngôi nhà sẽ bị nhấn chìm trong nước và khoảng 16.500 người sẽ bị ảnh hưởng bởi trận lụt này.

Sau khi cảnh báo lũ được chính quyền phát đi, người dân ồ ạt di tản bằng đủ loại phương tiện như xe buýt, tàu, ô tô. Còn tại các khu vực ngoại ô Brisbane, người dân đổ đến các siêu thị mua thực phẩm tích trữ sau cảnh báo lũ


Một người dân kể rằng, tại siêu thị trong vùng, tất cả các hàng hoá cần thiết như bánh mỳ, sữa, pin, nước đóng chai, nến…đã được bán hết nhẵn.

Trước đó, người dân thành phố Toowoomba đã trải qua một trận lũ quét được miêu tả là "sóng thần trên cạn" khi bức tường nước rộng khoảng 1 km và cao đến vài mét đổ ập vào thành phố.

Trận lũ xảy ra sau khi thành phố này phải hứng một lượng mưa tới 150 mm chỉ trong vòng nửa giờ đồng hồ. Bức tường nước khiến các cửa sổ kính vỡ tung, xe ô tô bị quăng vào gốc cây và lặn ngụp như chiếc phao trên dòng nước đục ngầu, các cây cầu bị cuốn phăng trong khi người dân tuyệt vọng bám vào cột điện với hi vọng sống sót.


Thị trưởng thành phố Toowoomba, ông Peter Taylor, cho biết, trận lũ đến mà không hề được cảnh báo trước. Trận lũ quét này đã khiến số người chết do lũ trong hai tuần qua tăng đột ngột, nâng tổng số lên 21 người.


Bà Anna Bligh cho biết số người chết còn tăng cao nữa trong khi nhân viên cứu hộ tiếp tục vật lộn với mưa to để đến các khu vực bị cô lập bởi nước lũ. Bà chia sẻ: "Chúng ta đang trải qua một thời điểm kinh hoàng. Tôi mong mọi người trong lúc này hay cố gắng bình tĩnh, kiên nhẫn và đoàn kết".

Bang Queensland đã ngập trong nước lũ hơn hai tuần qua với nhiều thành phố, thị trấn bị chìm hoàn toàn, hơn 200.000 người bị ảnh hưởng. Ngành công nghiệp than và nông nghiệp của bang hầu như ngừng hoạt động hoàn toàn.

Ngọc Quang - Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN